เริ่มขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา งานประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ อายุ 1,000 ปี 4 แผ่นดิน อ.เด่นชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อค่ำวันที่ 29 มีนาคม 2562 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.แพร่ นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแพร่ ได้เป็นประธานเปิดงานประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ อายุราว 1,000 ปี 4 แผ่นดิน หนึ่งเดียวในล้านนา ประจำปี 2562 ซึ่งจดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 มีนาคม 2562 ณ วัดเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ โดยมีนายศรชัย สุวรรณกาศ นายกเทศมนตรีตำบลเด้นชัย ร่วมกับอปท.ในอำเภอเด่นชัย ต้อนรับ

ซึ่งถือเป็นงานประเพณีของท้องถิ่นที่จะจัดขึ้นทุกปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอเด่นชัยให้กับผู้มาเยือนจังหวัดแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ไหว้พระขอพรจากพระเจ้าแสนแซ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับตัวท่านและครอบครัว พิธีสวดมนต์เย็น การแสดงของสถานศึกษา การแสดงของนักร้อง “เอ็ดดี้ ตลาดแตก” การประกวดนางฟ้าจำแลง การประกวดสาวค้างฟ้าจำแลง และมหรสพสมโภช

หลวงพ่อแสนแซ่ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอเด่นชัย จ.แพร่ เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ น้ำหนัก 275 กิโลกรัม หน้าตักกว้าง 32 นิ้ว สูงถึงโมลี 42 นิ้ว เป็นพระประทับนั่งขัดสมาธิ ปางมารวิชัย ศิลปะสมัยเชียงแสนสิงห์1 องค์พระ ที่เรียกว่า หลวงพ่อแสนแซ่ หรือ พระแสนแซ่ เพราะพระพุทธรูปองค์นี้ หล่อเป็นชิ้นๆ แล้วนำมาประกอบกัน โดยใช้ “แซ่” หรือ สลัก สอดใส่ให้มั่นคง ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการเคลื่อนย้าย เมื่อยามมีศึกสงครามมาประชิดเมือง หรือเมื่อจวนตัวข้าศึก ชาวบ้านจะช่วยกันถอดพระพุทธรูปองค์นี้ออกเป็นชิ้นๆ แล้วบรรจุลงลังไม้ อัญเชิญหนีออกจากเมือง เพื่อไม่ให้ศัตรูยึดเอาพระพุทธรูปไปได้

ใน พ.ศ.2457 หลวงตาอ้น เจ้าอาวาสวัดเด่นชัย พร้อมด้วย นายสี ตันเหลง มัคคทายกวัดและเหล่าทายก ทายิกาทั้งหลาย ได้ประชุมปรึกษาหารือ แสวงหาพระประธานมาประจำวัด ได้ทราบข่าวว่า มีพระพุทธรูปงามองค์หนึ่ง ประดิษฐานอยู่ที่ศาลาวัดพระบาท อ.เมือง จ.แพร่ จึงพร้อมใจกันขอเช่าด้วยราคา 250 บาท

แต่จะเป็นด้วย ปาฏิหาริย์ หรือเหตุใดไม่ปรากฏ บังเกิดฝนตกหนักในวันนั้น เกิดความชุ่มเย็น อากาศแจ่มใส แปลกกว่าวันที่ผ่านมา ปรากฏให้เห็นเป็นที่อัศจรรย์ใจ ท่านพระครูพุทธวงษาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดแพร่ เห็นเหตุการณ์เช่นนั้น ประจวบกับวัดเด่นชัยไม่มีพระประธาน จึงมอบให้โดยไม่คิดมูลค่าแต่ประการใด

เมื่อได้รับมอบเรียบร้อยแล้ว จึงได้อาราธนาขึ้นเกวียน มาตามถนนหลวง และอันเชิญขึ้นประดิษฐานไว้ ณ วัดเด่นชัย นับแต่นั้นเป็นต้นมา ตราบเท่าปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังปรากฏเรื่องเล่าลือ ถึงความศักดิ์สิทธิ์ และปาฏิหาริย์ต่างๆ นานา โดยชาวบ้านในละแวกเมืองแพร่ ให้ความเคารพนับถือกันมาก เชื่อว่า ใครได้มากราบไหว้ก็จะประสบแต่ความสุขสวัสดี มีโชด มีลาภ ใครมาขอพร ก็จะได้ดังความหวังทุกประการ


ร่วมแสดงความคิดเห็น