หมอกควันกลับมาวิกฤติอีกระลอก ขณะที่พื้นที่ อ.สะเมิง เปิดรับบริจาค “ผ้าปิดจมูก” ช่วยเหลือเด็กๆ และ ชาวบ้านในพื้นที่

วันที่ 29 มี.ค.62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงได้กลับมาวิกฤติอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้สภาพอากาศเริ่มดีขึ้นได้เพียง 2-3 วันเท่านั้น ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการเกิดพายุฤดูร้อน และลมพัดแรงที่ช่วยบรรเทาสภาพอากาศ ที่มีปริมาณค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่มีปริมาณเกินค่ามาตรฐาน จนกระทั่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยตลอดทั้งวันในวันนี้ พบว่าสภาพอากาศในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่นั้น มีปริมาณค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นอีกครั้งอย่างเห็นได้ชัด และปกคลุ่มอย่างหนัก จึงทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังคงต้องสวมใส่หน้ากาก และผ้าปิดปากป้องกันมลพิษเวลาขับรถ และออกมาทำกิจกรรมในสถานที่โล่งแจ้งกันอย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะเดียวกันจากผลกระทบดังกล่าว ส่งผลทำให้พื้นที่รอบนอกและต่างอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีผลกระทบจากค่าปริมาณฝุ่นละออง หมอกควันที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการจุดไฟเผาป่า และการจุดไฟเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตร ที่มาจากความมักง่ายของคนเพียงจำนวนหนึ่ง ที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนกับคนหมู่มาก ซึ่งล่าสุดทางด้านเพจเฟซบุ๊ก “คุ้มสะเมิง – Samoeng-Center จ.เชียงใหม่” ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความ เพื่อขอความกรุณาจากประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการบริจาคผ้าปิดปากและหน้ากากป้องกันมลพิษ ให้กับเด็กและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่นั้นประสบปัญหากับค่าฝุ่นละออง ที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยไปกว่าพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ประกอบกับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุที่ต้องเสี่ยงกับการสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย

ทั้งนี้ทางเพจดังกล่าวระบุข้อความว่า “คุ้มสะเมิง” เปิดรับบริจาค ผ้าปิดจมูก เพื่อส่งไปยังน้องๆ และชาวบ้านในอำเภอสะเมิง ซึ่งตอนนี้ประสบกับสภาพมลภาวะทางอากาศเป็นพิษ เริ่มรับบริจาคในวันที่ 30/03/62 สิ้นสุดการรับบริจาคในวันที่ 06/04/62 (ไม่รับเงินขอเป็นผ้าปิดจมูกเท่านั้น!!)

สามารถส่งผ้าปิดจมูก ได้ที่
คุ้มสะเมิง 142 ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ 50250

การรับผ้าปิดจมูก สามารถรับผ้าปิดจมูกได้ที่ คุ้มสะเมิง 8.30 น.-17.30 น. ตั้งแต่วันที่ 01/04/61 เป็นต้นไป (ท่านละไม่เกิน 2 ชิ้น และไม่สามารถมารับแทนกันได้ทุกวันจนกว่าของจะหมด) สอบถามเพิ่มเติมโทร 081-1222324 ฝากประชาสัมพันธ์ต่อไปด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

อย่างไรก็ตามขณะที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทางหน่วยงานราชการและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ยังคงมีการดำเนินการกันอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงระยะ 2-3 วันที่ผ่านมา ในพื้นที่จะกลับมามีสภาพที่ดีขึ้นชั่วคราว โดยยังคงมีการเฝ้าระวังการเกิดไฟป่า และการดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบจุดไฟเผา และการช่วยกันในการลดมลพิษที่เกิดขึ้น ด้วยการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับอากาศ รวมไปถึงการขอความร่วมมือประชาชนในการสวมใส่หน้ากาก และการรักษาสุขภาพในช่วงนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น