“งานผ้าฝ้าย ครั้งที่ 21” เริ่มแล้ว 29 มี.ค. – 7 เม.ย. นี้ ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ถ.ทุ่งโฮเต็ล อ.เมือง จ.เชียงใหม่

การทอผ้าพื้นบ้านเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านานของคนไทย ในอดีตการทอผ้ามีอยู่แทบทุกครัวเรือน ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศประเทศ และมีการพัฒนาทั้งคุณภาพของผ้า และรูปแบบที่สวยงาม ตามยุคสมัย ในปัจจุบันคนไทยให้ ความสำคัญกับภูมิปัญญาชาวบ้านมากขึ้นและหันมาบริโภคสินค้าไทยนิยมแต่งกายด้วยผ้าไทยใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าฝ้าย โดยเฉพาะผ้าฝ้ายทอมือของไทยในภาคต่างๆ กำลังได้รับการอนุรักษ์ฟื้นฟูและพัฒนารวมทั้งได้รับการส่งเสริม ให้นำมาใช้สอยในชีวิตประจำวันกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น

อีกทั้งมีเทคนิคการทอลวดลายที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นต่างๆ มีเสน่ห์ในตัวเองเป็นการสร้างสีสันให้กับงานฝีมือของไทย จากการที่ ประเทศไทยได้เข้าสู่กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community: AEC) ในปี 2560 ที่ผ่านมา ทำให้อาเซียนเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน และมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน เงินทุน รวมทั้งแรงงานมีฝีมืออย่างเสรีมากขึ้น ประกอบกับการส่งออกสินค้าสิ่งทอของไทยไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนมีสัดส่วนที่สูงและนับเป็นกลุ่มคู่ค้าที่สำคัญทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ตลอดจนการค้าขาย On line และระบบ Logistics ที่มีความรวดเร็ว แม่นยำ และมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น จึงมีความจำเป็น ที่ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประเทศต่างๆในอาเซียน และมีการพัฒนาคุณภาพ รูปแบบผลิตภัณฑ์ และการออกแบบ และช่องทางการตลาด เพื่อให้สินค้าของไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และเข้าใจในเครื่องทอของไทยที่มีความผูกพันกับวัฒนธรรมของไทย เพื่อให้มีโอกาสเปิดตลาดใหม่หรือขยายตลาดไปยังกลุ่มดังกล่าวได้มากขึ้น ปัจจุบันสิ่งทอไทยกำลังเผชิญกับผลกระทบหลายปัจจัย โดยเฉพาะภาวะต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น ทำให้เสียเปรียบคู่แข่งจากจีนและเวียดนามที่ผลิตเครื่องนุ่งห่มในต้นทุนที่ต่ำกว่า ตลาดเครื่องนุ่งห่มของไทยจึงเต็มไปด้วยสินค้าจากทั้งสองประเทศดังกล่าว

ดังนั้นสมาคมส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการไทย จังหวัดเชียงใหม่ (ATED.CM) ได้กำหนดให้มีการจัดงาน “ทอเส้นฝ้าย สานเส้นใย ใส่สีธรรมชาติ 2562” ครั้งที่ 21 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยล้านนา ให้คงไว้ซึ่งวัฒนธรรมการแต่งกายแบบล้านนา รักษาเอกลักษณ์ลวดลายผ้าทอ โดยรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่ชุดพื้นเมืองให้มากขึ้น รวมไปถึงส่งเสริมกลุ่มสมาชิก ผู้ประกอบการอาชีพทอเส้นฝ้าย ผ้าไหม ทั้งภาคเหนือ และผู้ประกอบการทั่วประเทศได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ อีกทั้งยังเป็นการเปิดช่องทางการตลาด ให้ผู้ประกอบการได้นำผลิตภัณฑ์มาแสดง และจัดจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในงานดังกล่าว อันเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นส่วนสนับสนุนให้เกิดการจับจ่ายของประชาชนทั่วไป จึงขอเชิญช่วยมาเที่ยวงาน “ทอเส้นฝ้าย สานเส้นใย ใส่สีธรรมชาติ 2562” ครั้งที่ 21 เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 7 เมษายน 2562 ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ถ.ทุ่งโฮเต็ล อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น