พะเยา เกิดไฟไหม้ป่า ลุกลามไหม้กุฏิวัด วอดทั้งหลัง ทำให้หมอกควันไฟป่ายังวิกฤตต่อเนื่อง

วันที่ 30 มี.ค 62 ผู้เสื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ป่าพื้นที่โดยรอบกุฏิวัด ภายในวัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา และเกิดไฟลุกลามไหม้กุฏิวัด วอดทั้งหลัง สาเหตุคาดชาวบ้านจุดไฟเผาป่าล่าสัตว์ เนื่องจากบริเวณวัดติดกับพื้นที่ป่า ขณะที่สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่พะเยา ปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่า ค่าฝุ่นละอองขนาด (PM2.5) เกินมาตรฐานพุ่งต่อเนื่องล่าสุด มีค่าอยู่ที่ 142 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เจ้าหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพะเยา ร่วมกับ ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 50 คน ได้ร่วมกัน ดับไฟป่าที่ไหม้พื้นที่ป่ารอบๆบริเวณอาคารที่ประทับภูตะวัน และบริเวณกุฏิ ภายในพื้นของที่วัดอนาลโยทิพยาราม จนทำให้กุฏิ ถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง หลังจากเกิดไฟไหม้ป่าเมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมา และไฟได้ลุกลามไหม้ป่าไม้พื้นที่รอบๆวัด พื้นที่ป่าเสียหายกว่า 50 ไร่ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่คาดว่า ชาวบ้านน่าจะจุดไฟเผาป่า เพื่อล่าสัตว์ และเพื่อหาของป่า เนื่องจากพื้นที่ป่าดังกล่าว มีสัตย์ป่าจำนวนมาก ไฟจึงได้ลุกลามไหม้ป่าพื้นที่โดยรอบวัด และกุฏิวัดได้รับความเสียหาย กว่า 3 แสนบาท ดังกล่าว ด้านเจ้าหน้าที่ไฟป่าพะเยา และจิตอาสาชาวบ้าน ต้องเดินเท้าขึ้นไปดับไฟป่า ด้วยความลำบากตลอดทั้งคืน เนื่องจากสภาพพื้นที่มีความสูงชันและมีพื้นที่กว้าง ขณะนี้สามารถควบคุมไฟได้แล้ว ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจและพิสูจน์หลักฐานจะได้ทำการหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ด้านที่สถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่พะเยาวันนี้ สภาพอากาศโดยรอบเมืองพะเยา ปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่า ตามถนนสายต่างๆอย่างเห็นได้ชัด ค่าฝุ่นละอองขนาด (PM2.5) เที่ยงวันนี้มีค่าล่าสุดอยู่ที่ 148 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพต่อประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น