แม่ทัพน้อยที่ 3 มอบมาตรการควบคุมไฟป่า ให้หน่วยงานในพื้นที่ วางมาตรการควบคุมการเผาป่า รณรงค์ให้ประชาชนงดซื้อของป่า เพื่อหยุดการเผา

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2562 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พลโท สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 / ผู้อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า ลงพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ติดตามปัญหาไฟป่าหมอกควัน ร่วมกับ นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และมอบแนวทางในการควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันในพื้นที่ให้กับฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่นำไปปฏิบัติ พร้อมกันนี้ นางสาว ชนเขต (ชน-นะ-เขต ) บุญญขันธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำหน้ากากอนามัย เครื่องอุปโภคบริโภคมามอบให้กับแม่ทัพน้อยที่ 3 เพื่อมอบต่อให้กับนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นำไปแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่

พลโท สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 / ผู้อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ได้มอบแนวทางการแก้ปัญหาหมอกควันให้กับฝ่ายปกครองกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งผู้นำหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้านก็ได้เสนอแนวความคิดของตนเอง มีแผนดำเนินการควบคุมไฟป่าอยู่แล้ว ส่วนทางราชการก็เพียงสนับสนุนความรู้ทางวิชาการให้เป็นรูปธรรม และเครื่องมือดับไฟป่า

มาตรการที่ไห้กำนันผู้ใหญ่บ้านมี 2 เรื่อง คือ จะต้องหยุดการเผาให้ได้ก่อนโดยกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านจะต้องควบคุมพื้นที่ตนเองให้ได้ ส่วนเรื่องที่ 2 คือหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่อยู่ขณะนี้ มีทั้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่และพัดมาจากจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งพัดมาจากนอกประเทศเราด้วย จะต้องรณรงค์อย่างเข้มข้นให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเองโดยการใช้เครื่องป้องกัน งดการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง และทำการฉีดพ่นละอองน้ำในตัวเมืองเพื่อสร้างม่านน้ำเพื่อบรรเทาได้ระดับหนึ่ง สิ่งที่สำคัญในการลดจุดที่เกิดไฟป่า โดยการรณรงค์งดการซื้อของป่าซึ่งยังคงมีราษฎรที่นำของป่ามาขายอยู่ เพราะถ้าหากยังมีความต้องการของป่าเหล่านี้ก็ยังคงมีการลักลอบเผาป่าอยู่ เช่น ผัก เห็ด สัตว์ป่า ที่นำออกมาจากป่าจะต้องงดซื้อทุกชนิด

ด้านกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน ว่าจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 243 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 283 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วน AQI อยู่ที่ 351 ไมโครกรัม

ร่วมแสดงความคิดเห็น