สุดเศร้าใจ! อาสาดับไฟป่า พลัดตกเขา ศีรษะกระแทกพื้นเสียชีวิต

เวลา 01.00 น.วันที่ 31 มี.ค.61 ว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้แจ้งรายงานถึงนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ว่าขณะที่ไฟไหม้ป่าตามพื้นที่สูง เขตระหว่างหมู่บ้านป่าคาสุขใจ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ติดต่อกับหมู่บ้านป่าตึง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน เจ้าหน้าที่และอาสาสามัครชาวบ้าน เข้าไปดับไฟเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลาม โดยนายอาโล๊ะ อาซังกู่ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 164 หมู่ 5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ซึ่งถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย และได้เข้าร่วมในการดับไฟ เกิดพลัดตกจากภูเขาศีรษะกระแทกพื้นจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยหลังเกิดเหตุชาวบ้านช่วยกันเก็บกู้ศพขึ้นมาจากช่อง เขาแล้ว ก่อนจะนำตัวส่งมอบให้กับทางญาติ ซึ่งที่ผ่านมา นายอาโล๊ะ ได้ช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่า และอาสาช่วยงานเจ้าหน้าที่ในด้านต่างๆตลอดมา

ด้าน อ.เวียงป่าเป้า นายอนันต์ สมุทรารินทร์ นายอำเภอเวียงป่าเป้า ได้นำเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าบริเวณอ่างเก็บน้ำแม่ฉางข้าว หมู่ 10 ต.ป่างิ้ว ซึ่งทางหน่วยดับไฟเคลื่อนที่ 3 (แม่ฉางข้าว) ได้ร่วมกับชาวบ้านเข้าดับไฟเมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา พบเกิดไฟไหม้ลุกลามเป็นแนวกว้างและดับได้เป็นบางจุด เนื่องจากเป็นหน้าผาสูงชัน ยากต่อการเข้าดับไฟ จึงได้ทำแนวกันไฟเพื่อมิให้ลุกลามออกนอกพื้นที่เอาไว้แล้ว

ทางด้านสถานีควบคุมไฟป่าลำน้ำกก เจ้าหน้าที่ได้ออกดับไฟไหม้ ทางทิศออกของสถานีพัฒนาเกษตรที่สูง บ้านปางขอน หมู่ 7 ต.ห้วยชมภู อ.เมือง จ.เชียงราย บ้านโป่งกลางน้ำ หมู่ 12 ต.วาวี อ.แม่สรวย ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกัน โดยสามารถสามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้ ขณะเดียวกันได้นำรถบรรทุกน้ำออกดับไฟข้างทางตามเส้นทางน้ำตกขุนกรณ์-บ้านปางขอน

ด้าน ผวจ.เชียงราย ยังคงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นน้ำตามจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัย (ปภ.) เขต 15 และ ปภ.เชียงราย ได้นำเครื่อง LUF 60 ฉีดพ่นน้ำแรงสูงบริเวณห้าแยกพ่อขุน อ.เมืองเชียงราย ส่วนท้องที่อื่นๆ ต่างออกมาฉีดพ่นน้ำกันวันละอย่างน้อย 2 รอบ ในช่วงสายและบ่ายจนกว่าจะสถานการณ์จะเบาบางลง

สำหรับค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่ อ.แม่สาย ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือพีเอ็ม 2.5 มีปริมาณ 352 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือพีเอ็ม 10 มีปริมาณ 395 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนเขต อ.เมือง พบมีค่าพีเอ็ม 2.5 มีปริมาณ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพีเอ็ม 10 มีปริมาณ 336 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเพิ่มมากขึ้นกว่าวันที่ผ่านมา ทำให้สภาพโดยทั่วไป ปกคลุมด้วยหมอกที่เป็นฝุ่นควัน และประชาชนทั่วไปต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยกันโดยถ้วนหน้าโดยรอให้ฝนและพายุลมพัดแรงเกิดขึ้น ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น