24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Hotspot ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ฝุ่นควันเพิ่มสูงในตอนบนเชียงใหม่ คาดวันนี้เริ่มมีพายุฤดูร้อน ในภาคอีสานก่อน

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า จากรูปกราฟฟิก พบว่าในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (30 มีนาคม 2562) กลุ่ม hotspot บริเวณประเทศไทยเพิ่มขึ้น ภาคเหนือเพิ่มสูงขึ้นใน จังหวัดแม่ฮ่องสอนขอบชายแดน เชียงใหม่ตอนบน และประเทศเพื่อนบ้าน ค่อนข้างชัดเจน

ทำให้ฝุ่นควันที่มีความเข้มข้นเพิ่มพื้นที่กว้าง ทั้งในบริเวณที่มี hotspots จำนวนมากและสูงไหลลงมาในเชียงใหม่ค่อนมาก โดยเฉพาะตอนบนของจังหวัดเชียงใหม่

ส่วนอากาศเย็นและแห้ง ที่จะลงมาปะทะอากาศร้อน จะทำให้เกิดพายุฤดูร้อนนั้น จะเริ่มขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนในวันนี้

จึงขอแจ้งประชาชนงดกิจกรรมนอกอาคารทุกชนิด อยู่ในบ้านหรืออาคารซึ่งมีห้องที่ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศชนิดที่มีไส้กรอง HEPA ลดกิจกรรมหรือการออกกำลังกายหนัก ทำกิจกรรมที่เบาๆเท่านั้น หากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้านจริงๆ ควรใส่หน้ากากชนิด N95 หรือ FFP2 ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ ปอด ผู้สูงอายุ เด็ก หญิงมีครรภ์ และอาจรวมถึงคนอ้วนและผู้ป่วยเบาหวานด้วย สังเกตอาการที่อาจเกิดจากผลกระทบของมลพิษทางอากาศต่อสุขภาพ เช่น แน่นหน้าอก หายใจขัด หอบเหนื่อย เหงื่อออก คลื่นไส้ เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หน้ามืด แขนขาชาหรืออ่อนแรง สับสน ซึมลง พูดไม่ชัด ตาพร่ามัว เดินเซ เป็นต้น หากมีอาการดังกล่าว ควรรีบไปพบแพทย์โรงพยาบาล ติดตามสภาวะอากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้เฝ้าระวังและปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม

ร่วมแสดงความคิดเห็น