รัฐบาล ขยายระยะเวลาให้เงินอุดหนุน เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ตั้งแต่แรกเกิด – 6 ปี

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน รายงานว่า รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างต่อเนื่อง การให้เงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จะช่วยบรรเทาค่าครองชีพ และแบ่งเบาภาระให้พ่อแม่อีกทางหนึ่ง ที่ประชุม ครม.วันที่ 26 มี.ค.62 เห็นชอบการขยายระยะเวลา ให้เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ตั้งแต่แรกเกิด – 6 ปี โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.ขยายระยะเวลาการให้เงินอุดหนุนเดือนละ 600 บาท เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จากเดิมตั้งแต่แรกเกิด-3 ปี เป็นตั้งแต่แรกเกิด-6 ปี

2.ขยายฐานรายได้ของครัวเรือน จากเดิม 36,000 บาท/ปีเป็นไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี เนื่องจากสอดคล้องกับการใช้ฐานเกณฑ์รายได้ของผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ครอบคลุมเด็กในครอบครัวยากจน หรือเสี่ยงต่อความยากจนเพิ่มขึ้น และไม่ซ้ำซ้อนกับสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ของรัฐในปัจจุบัน

3.กลุ่มเป้าหมายเด็กที่เกิดที่จะได้รับเงินอุดหนุนเพิ่ม ได้แก่ 1) เด็กที่รับสิทธิ์ในปีงบ 2559 – 2561 ให้รับเงินอุดหนุนต่อเนื่องจนครบอายุครบ 6 ปี 2) เด็กที่เกิดตั้งแต่ 1 ต.ค.2558 ที่มีคุณสมบัติและไม่เคยได้รับสิทธิ์ มีสิทธิ์ได้รับเงินตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 จนอายุครบ 6 ปี 3) เด็กที่เกิดตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 ได้รับสิทธิ์จนอายุครบ 6 ปี

การขยายระยะเวลาการให้เงินอุดหนุนฯ ไปจนถึงอายุ 6 ปี เนื่องจากงานวิจัยพบว่าเด็กแรกเกิด- 6 ปี เป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดของการเจริญเติบโต โดยเฉพาะพัฒนาการด้านสมอง ดังนั้นการพัฒนาเด็กในช่วงอายุดังกล่าวจึงเป็นการพัฒนาที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดต่อสังคมในระยะยาว และจากรายงานติดตามประเมินผลโครงการเงินอุดหนุนฯ ประจำปี 2561 พบว่าเด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนฯ ได้รับประโยชน์มากกว่าทั้งในด้านภาวะโภชนาการและการเข้าถึงการบริการทางสังคม เช่นการพาเด็กไปรับบริการตรวจทางการแพทย์หลังคลอด หรือการนำเงินช่วยเหลือส่วนหนึ่ง ไปซื้อของเล่นที่พัฒนาสมองเด็กได้อย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น