รวบชาวเวียดนาม 3 ราย ลักลอบตัดไม้ ขนไม้กฤษณาในเขตจังหวัดน่าน

วันที่ 31 มีนาคม 2562 เวลา 02.30 น ภายใต้การอำนวยการของ นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน /นายวิศิษฐ์ ทวีสิงห์ นายอำเภอเมืองน่าน /นายสุจินต์สะพัด ศิริบูรณ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง /นายธัชชัย สุยะ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อ. เมืองน่าน ที่ 3 /นายสมบูรณ์ ธีระบัณฑิต ผู้อำนวยการ การสำนักจัดการทรัพยากรที่ 3 สาขาแพร่/นายชัยรัตน์ แสงปาน ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า /นายชาติชาย สมวงษ์อินทร์ ผอ.ศูนย์ป่าไม้น่าน

และนายณัฐชนน คนสูง หัวหน้าสายตรวจปราบปรามสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ ประจำจังหวัดน่าน /พตท.ชวลิต คำตื้อ ผบ.ร้อย ตชด.324 / พตอ.อัครภูมิ ชนะใหญ่ ผกก.สภ.เมืองน่าน / พตต.เดี่ยว ศรีวิชัย สวป.สภ.เมืองน่าน /ร.ต.ท.สมบัติ แกล้วกล้า จนท.ตร.กก.4 ปกส./ นายอุทัยวุฒิ กันหมุดจนท.ป้องกันรักษาป่าที่ นน. 11/นปพ.ภ.จ.น่าน ได้ร่วมบูรณาการกับ เจ้าหน้าตำรวจตระเวรชายเเดนที่ 324 /เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองน่าน/ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี ได้ร่วมการจับกุมตัว Mr. Nguyen Van Thanh อายุ 48 ปี /Mr. Nguyen Van Cu อายุ 48 ปี/Mr. Huyh Xep อายุ 49 ปี

ซึ่งเป็นชาวสัญชาติเวียดนาม จำนวน 3 คน พร้อมของกลางไม้กฤษณาจำนวน 16.4 กก. /อิเตอร์ 1 ด้าม/มีด 1 ด้าม/หินลับมีด 1 ก้อนและ สิ่ว 2 อัน ที่บริเวณขนส่ง ผู้โดยสาร จังหวัดน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

สืบเนื่องจาก จนท.ชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีการลักลอบ ขนของป่าต้องห้ามไปยังต่างประเทศเพื่อนบ้านโดยอาศัยรถยนต์โดยสารประจำทาง จากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้สนธิกำลังออกตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวตามที่ได้รับแจ้ง เมื่อถึงที่ เกิดเหตุ ได้พบบุคคลต้องสงสัยเป็นชายจำนวน 3 คน ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงขอตรวจสอบและค้นตัว ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน

ปรากฏว่าไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใดและได้ขอตรวจสอบกระเป๋าเดินทาง สีน้ำตาลและถุงฟางสี่น้ำเงิน 2 ใบ เมื่อเปิดดู กระเป๋าเดินทางสีน้ำเงิน มีชิ้นไม้บรรจุในถุงพลาสติกใสและอุปกรณ์ในการตัดแต่งไม้ และถุงฟางสีน้ำเงิน 2 ใบ มีชิ้นไม้บรรจุในถุงดำอีกชั้นหนึ่ง จึงร่วมกันตรวจสอบไม้จำนวนดังกล่าว พบว่าเป็นไม้กฤษณาซึ่งเป็นของป่าหวงห้าม ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดของป่าหวงห้าม พ. ศ. 2530 ลำดับ 4 และได้ร่วมกันตรวจวัดปริมาณ ได้จำนวน 16.4 กิโลกรัม ค่าเสียหายของรัฐ 33,800 บาท เจ้าหน้าที่จึงเห็นว่า การมีของป่าหวงห้ามจำนวนกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้

จากการสอบถาม ผู้ต้องทั้ง 3 คน ในเบื้องต้นให้การว่า ได้นำไม้ดังกล่าวมาจากสวนของชายไทยไม่ทราบชื่อในพื้นที่เขตอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน โดยตกลงซื้อขายกันในราคาค่าไม้จำนวน 800 บาท จากนั้น ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ก็จะได้นำไม้ดังกล่าวเดินทางไปยังประเทศเวียดนามโดยเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง

จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่าทั้งหมด มีความผิดในข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งของป่าหวงห้ามเกินปริมาณที่รัฐมนตรี ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 วงเล็บยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน โดยผิดกฎหมาย

จนท.ชุดจับกุมทั้งหมดจึงได้ทำการบันทึกหลักฐานพร้อมนำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดนำส่ง พตท.สมเกียรติ รวมเงินพงส.สภ.เมือง น่าน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่าเป็นการกระทำความผิดตาม พรบ.ป่าไม้2484 ม.19 ทวิ,71ทวิ ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งป่าหวงห้ามเกินปริมาณที่ รมต.กำหนดในราชกิจจานุเบกษา และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท1 (เมทแอมเฟตามีน) เพื่อดำเนินตดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น