มช.เจ๋ง!! โพสต์ทำคลิป 10 วินาที เครื่องกรองอากาศ DIY เสร็จ ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ได้

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำคลิป DIY สร้างเครื่องกรองอากาศชนิดกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือPM2.5 ได้เสร็จภายใจ 10 วินาทีเท่านั้นใช้งบประมาณไม่เกิน 1,500 บาท สำหรับประชาชนที่ต้องการเครื่องกรองอากาศใช้ในครัวเรือนราคาถูก ซึ่งตอนนี้ทั่วทุกห้างในเชียงใหม่ของวางขายหมดเกลี้ยงทุกวันและราคาสูงกว่า 5 พันบาทถึง 2 หมื่นบาทต่อเครื่องแถมของขาดตลาดด้วยในช่วงนี้

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ ต้องประสบวิกฤติมลพิษจากหมอกควันไฟป่าและการเผา ส่งผลให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งระดับซื้อขายออนไลน์ไปจนถึงห้างร้านต่างๆ ในห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ต่างก็สั่งตุนเครื่องกรองอากาศคุณภาพในระดับต่างๆ โดยเฉพาะที่เน้นกรองฝุ่นในระดับ PM 2.5 ได้ มาขายโกยกำไรกันวันละหลายแสนบาท ซึ่งเครื่องกรองอากาศเจ้าใหญ่จากจีนก็มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 5 พันบาทไปจนถึงขนาดใหญ่ที่แพงกว่า 2 หมื่นบาท และที่สำคัญขนาดที่ใช้สำหรับครอบครัวในห้องขนาด 20-40 ตารางเมตรขายดีที่สุดและของหมดลงอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน บางร้านของขาดตลาดต้องรอเป็นสัปดาห์

แต่ล่าสุดทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำคลิปออกมาโพสช์แชร์เพื่อเป็นแนวทางในการช่วยเหลือประชาชน ที่ต้องการใช้เครื่องกรองอากาศคุณภาพดี ราคาถูกสำหรับใช้งาน ที่สำคัญหากมีอุปกรณ์ครบ จะใช้เวลาทำเพียง 10 วินาทีเท่านั้น โดยอาจารย์ในคลิปคือนายอัฐพันธุ์ จันทร์อิน วิศวกร และผู้ช่วยนักวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้สอนวิธีทำง่ายๆ อุปกรณ์หลักมี 2 อย่างคือ ใช้กรองแบบท่อกลมคุณภาพดีของเครื่องกรองอากาศยี่ห้อหนึ่ง ที่มีขายทั่วไปในตอนนี้ เลือกแบบที่สามารถกรองฝุ่นขาด PM2.5 ได้ ราคาอยู่ที่ประมาณ 600-900 บาท อีกชิ้นคือพัดลมดูดอากาศ ที่ใช้ตามบ้านเอน และห้องน้ำ ขนาด 6 นิ้ว 1 ตัว ราคาประมาณ 3-500 บาทเพียงแค่คว่ำหน้าพัดลมดูดอากาศเพื่อให้ดูดอากาศผ่านใช้กรองอากาศ เสียบปลั๊กเปิดสวิตซ์ ก็สามารถใช้งานได้แล้ว และยังพิสูจน์ด้วยการเปิดเครื่องวัดคุณภาพอากาศหลังจากผ่านกรองดังกล่าว

ซึ่งตัวนี้จะใช้ได้ผลกับห้องที่ปิดมิดชิด ขนาดพื้นที่ประมาณ 20-30 ตารางเมตร หรือขนาดห้องนอน 1 ห้อง ถ้าหากห้องใหญ่ก็ใช้หลายเครื่องเพิ่มตามสัดส่วน และหากต้องการเปิดใช้เพื่อลดเสียงดังของการทำงานใบพัดของพัดลมก็แนะนำให้ซื้อเครื่องดิมเมอร์ หรือเครื่องปรับระดับไฟฟ้ามาใส่เพื่อปรับความเบา-แรงของเครื่อง ก็จะช่วยลดเสียงดังรบกวนลงได้ แต่ก็ไม่แนะนำให้เกิดทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืนหรือนานต่อเนื่องให้พักเครื่องบ้างตามความเหมาะสม

นอกจากนี้แล้วยังได้คิดค้นอุปกรณ์สำหรับโครงสร้างชุดเครื่องกรองอากาศนี้ และเผยแพร่ผ่าน เว็บไซต์ https://github.com/LILCMU/cmu-cleanair1 ให้ประชาชนผู้สนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเพื่อทำไปสร้างใช้งานได้ฟรีด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น