ค้นโรงงานกระเทียมเจียว ตรวจแรงงานเถื่อน เจอต่างด้าวปอกมันสำปะหลังใช้ผสมกระเทียมเจียว

เวลา 13.20 น.วันที่ 31 มีนาคม 2562 หลังตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย จัดหางานจังหวัดเชียงราย ตำรวจท่องเที่ยว และกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 เข้าทำการตรวจค้นโรงงานผลิตกระเทียมเจียว ยี่ห้อดังแห่งหนึ่ง บริเวณบ้านเลขที่ 278 บ้านป่าเหมือดสุขสำราญ (ชุมชนร่มโพธิงาม) หมู่ที่ 9 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อตรวจสอบแรงงานเถื่อน ที่อาจแฝงตัวทำงานในโรงงานดังกล่าว

โดยมีนางบัว ประทุมพงษ์ เป็นเจ้าของโรงงานนำตรวจสอบ และพบต่างด้าว 1 คนทราบชื่อ นางจิโหย่ง อายุ 41 ปี ถือใบอนุญาตเข้าประเทศ โดยการอนุญาตสิ้นสุด และไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงทำการจับกุม เพื่อเปรียบเทียบปรับ และจากลักษณะภายในโรงงานดังกล่าว ระหว่างเข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบว่า แรงงานต่างด้าวหลายคน กำลังทำการปลอกมันสำปะหลังจำนวนมาก ทราบว่าใช้ทำการบดให้เหมือนเนื้อกระเทียม เพื่อผสมกับกระเทียม ก่อนทำการเจียวในน้ำมัน ลักษณะเพิ่มปริมาณ และลดต้นทุน แต่เนื่องด้วยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นไม่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว จึงได้เดินทางกลับ

ต่อมามีการแพร่ภาพการตรวจค้นโรงงานกระเทียมดังกล่าว ทำให้มีการตั้งคำถามมากมาย ในสื่อโซเซียลท้องถิ่นของ อำเภอแม่สาย ถึงความเหมาะสม และเอาเปรียบผู้บริโภค ต่อโรงงานผลิตกระเทียมเจียวแห่งนี้ สอบถามนายกิตติชัย เจริญยิ่ง ปลัดเทศบาลตำบลเวียงพางคำ ทางโทรศัพท์ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบข่าวจากสื่อโซเซียลท้องถิ่นแล้ว เมื่อหลายปีที่ผ่านมา พื้นที่ตั้งโรงงานเป็นชุมชนเล็ก มีบ้านเรือนราษฎรไม่กี่หลัง แต่ก็มีการร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็น และทางเทศบาลได้ตรวจสอบ ทางโรงงานบอกจะแก้ไข แต่สุดท้ายเรื่องก็เงียบทั้งฝ่ายร้องเรียน และฝ่ายโรงงาน

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นล่าสุด ทางเทศบาลตำบลเวียงพางคำ เตรียมจัดส่งนักวิชาการสุขภิบาลและสิ่งแวดล้อม เข้าทำการตรวจความถูกต้อง ในเช้าวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2562 ทั้งเรื่องการขออนุญาต ทะเบียนพานิชย์ที่ใช้ประกอบการ และตรวจสอบกระเทียมเจียวว่ามีสิ่งปลอมปนตามที่มีการแพร่ภาพในสื่อโซเซียลหรือไม่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น