บ่ายนี้หลายอำเภอในเชียงใหม่ “อากาศเริ่มดีขึ้น” ค่า AQHI PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมง เวลา 15.00 น. เทศบาลเชียงใหม่วัดได้ 95 AQHI

ดัชนีคุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ ChiangMai Air Quality Health Index (AQHI PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมง) จาก https://www.cmaqhi.org รายงานว่า

เวลา 15 :00 น. วันที่ 31 มี.ค. 2562 ค่า AQHI PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมง ทต.หนองหอย ,ยางเนิ้ง อ.สารภี ,ทต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่, รพ.สารภี,โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ค่าอยู่ที่ประมาณ 95 AQHI ซึ่งอยู่ในเกณฐ์ “ปานกลาง ประชาชนที่ไวต่อมลพิษมากกว่าคนทั่วไป ควรลดการออกแรงหนักหรือเป็นเวลานาน และสังเกตอาการไอและเหนื่อยของตัวเอง ส่วนประชาชนทั่วไปใช้ชีวิตได้ตามปกติได้

ด้านกรมอุตุนิยมได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 5 “พายุฤดูร้อน”

ในช่วงวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย
โดยผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

ในวันที่ 31 มีนาคม 2562

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และตราด

ในช่วงวันที่ 1-2 เมษายน 2562

ภาคเหนือ จังหวัดน่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา

รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ในวันที่ 3 เมษายน 2562

ภาคเหนือ จังหวัดน่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร

ภาคกลาง จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา

รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และชลบุรี

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศเวียดนามและลาวตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในคืนนี้ (31 มีนาคม 2562) และจะปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ จนถึงวันที่ 3 เมษายน 2562 ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ประกาศ ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น