ในรถไม่ปลอดภัย คนเชียงใหม่แห่เปลี่ยนใช้กรองแอร์ hepa แม่ค้าจัดส่งติดตั้งแบบเดลิเวอรี่วันละเกือบร้อยราย

ผู้ใช้รถในเชียงใหม่จำนวนมาก พากันเปลี่ยนไปใช้ไส้กรองแอร์เป็นแบบ hepa ( เอช-ป้า) ที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 เพื่อให้ใช้เวลาอยู่ในรถบนท้องถนนที่เต็มไปด้วยหมอกควัน ปลอดภัยมากที่สุด ขณะที่แม่ค้าพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ขายไส้กรองแอร์พร้อมติดตั้งแบบเดลิเวอรี่ คิวแน่นทั้งวัน

นางทรงลักษณ์ ไชยทิพย์ หรือ คุณหนิง นำไส้กรองแอร์แบบ hepa ตระเวนส่งให้กับลูกค้าให้ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วเมือง พร้อมบริการติดตั้งให้ฟรี แต่ละวันได้รับโทรศัพท์และสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เกือบร้อยราย แต่สามารถนำส่งและติดตั้งได้เพียงวันละ 30-40 รายเท่านั้น

ไส้กรองรถยนต์ที่กำลังได้รับความนิยม เป็นไส้กรองแบบ hepa รายเดียวในเชียงใหม่ที่สั่งจากประเทศเยอรมัน และเป็นเกรด H 14 ที่สามารถกรองฝุ่นได้ถึง 0.01 ไมครอน การใช้จริงพบว่าสามารถลดค่าพีเอ็ม 2.5 ในรถ จาก 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เหลือ 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในเวลาเพียง 5 นาที ก่อนจะลดลงเหลือเพียง 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ แผ่นกรองนี้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่ใช้ในห้องปลอดเชื้อและห้องผ่าตัดตามโรงพยาบาลต่าง ๆ คุณสมบัตินี้จึงทำให้ได้รับความนิยมจนส่งขายแทบไม่ทัน

นางทรงลักษณ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้ขายมานานสองปี แต่ไม่มีใครสนใจ แต่เมื่อประชาชนได้รับผลกระทบและรู้จักกับอันตรายของฝุ่นพีเอ็ม 2มากขึ้น ทำให้มีความตื่นตัว พากันเปลี่ยนมาใช้มากขึ้น ลูกค้ากลุ่มใหญ่จะเป็นกลุ่มแพทย์ พยาบาล ก่อนที่ประชาชนทั่วไปจะตื่นตัวและหันมาใช้ด้วยเช่นกัน

นอกจากใช้กับระบบแอร์รถยนต์แล้ว ในช่วงนี้เครื่องฟอกอากาศขาดตลาด หาซื้อยาก ทำให้บางคนสั่งไปดัดแปลงเป็นเครื่องฟอกอากาศใช้ในบ้าน ปรากฏว่าช่วยกรองฝุ่นได้ดี แถมราคาประหยัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น