นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ออกคำสั่งห้ามชาวบ้านเข้าป่าเด็ดขาด หากพบเจอ ให้จับกุมดำเนินคดีทันที หลังไฟป่าประทุหนัก

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ออกคำสั่งห้ามชาวบ้านเข้าป่าเด็ดขาด หากพบเจอ ให้จับกุมดำเนินคดีทันที หลังไฟป่าประทุหนัก ขณะที่ อำเภอแม่สะเรียงเร่งแก้ปัญหาไฟป่า หลังเกิดไฟป่าอย่างหนักเช่นกัน

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2562 นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการทางแอพพลิเคชั่นไลน์กลุ่มอำเภอเมือง ให้ทุกป่าอนุรักษ์ , เขตอุทยาน, เขตรักษาพันธุ์ป่า ห้ามเข้าเด็ดขาด ผิดกฎหมาย พบเจอ ขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านบ้าน ควบคุมตัว แจ้ง ตำรวจ ดำเนินคดี อย่างเฉียบขาด และขณะนี้ ทางชุดลาดตระเวน ประกอบด้วย ทหาร , ป่าไม้ และ อส. ได้จัดกำลังเข้าพื้นที่แล้ว แจ้งชาวบ้านด้วยนะครับ พวกหาของป่า ไม่อนุญาต. ในห้วงนี้ หากพบจับทันที

ล่าสุดวันนี้ ทางนายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยการอำนวยการ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้กำชับ ข้อสั่งการสู่ทีมปฏิบัติอย่างเฉียบขาด เข้มแข็ง/ทีมลาดตระเวน ชุดที่ 1 นำโดย นายพงศ์พีระ ชูชื่น นอ เมืองแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมลาดตระเวน ระงับเหตุ ตำบล ผาป่อง/ตำบล ปางหมู พบจุดไฟป่า ผาบ่อง ดับได้/และทางเข้า ต ห้วย ปูลิง. ไฟไหม้ เป็นเขาสูงชันไม่สามารดับได้และได้จัดชุดเฝ้าระวังไม่ให้ลาม/เมื่ออยู่ในวิสัยดับได้จะได้เข้าดำเนินการ/ปางหมู เขาสูงชัน. พยายามควบคุม มิให้ลาม มีลูกทีมประสบเหตุ ตกเขา 1 นายรักษา ตัว ที่ รพ แล้ว/บาดเจ็บ จากสาเหตุลื่นตกเขา/และชุดตรวจสกัดบ้านแม่สะกึดชุดสกัดที่สอง ได้จับกุม ผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ 8 คน บริเวณทางไป ต ห้วยปูลิง/ส่งตัวดำเนินคดีแล้วและมอบสิ่งของ ที่ได้รับบริจาค. จาก ประธานหอการค้า/เพื่อเป็นกำลังใจแก่ชุดปฎิบัติการ

ด้านอำเภอแม่สะเรียง นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.30 น.ได้รับแจ้งเกิดไฟไหม้ป่าและหมอกควัน ณ บ้านแม่สวรรค์น้อย หมู่ที่ 12 ตำบลแม่เหาะจึงได้ประสานไปทางหน่วยป่าไม้ , ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงราย หน่วยป่องกันไฟป่าแม่สะเรียง , หน่วยทหารในพื้นที่ , เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน , สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง , นายก อบต., กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน ,ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าประจำหมู่บ้าน และศูนย์ไฟป่าใกล้เคียงที่ เกิดไฟป่า เข้าดำเนินการดับไฟป่า จนแล้วเสร็จ โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า พบว่า ยังคงมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่อย่างหนัก ทั้งที่ได้มีการประกาศเตือนจากทางจังหวัดและการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ รวมไปถึงการประกาศเครื่องกระจายเสียงของแต่ละหมู่บ้านไปแล้วก็ตาม จนล่าสุดทางการต้องออกกฎเหล็ก ห้ามเข้าป่าและเก็บหาของป่าอย่างเด็ดขาด ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะได้ผลตามที่มุ่งหวังหรือไม่ ทั้งนี้ จากจุดไฟป่าที่ตรวจพบโดยดาวเทียม พบว่า เป็นจุดในป่าเขาห่างไกลบ้านเรือนของราษฎร และไม่ใช่ป่าที่ชาวบ้านอาศัยเก็บหาของป่าหรือเก็บเห็ดแต่อย่างใด ส่วนใหญ่เป็นป่าสนบนเทือกเขาสูงชันและเห็ดป่าสน ราษฎรจะถือเป็นเห็ดพิษ จะไม่เก็บเห็ดในพื้นที่ป่าสนมารับประทานแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น