ข้าราชการ และประชาชนชาวลำปาง ร่วมประกอบพิธีทอดผ้าป่าเฉลิมพระเกียรติฯ หาทุนสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ข้าราชการและประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีทอดผ้าป่าเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ร่วมนำเงินสมทบเข้ากองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ฯ ของ จ.ลำปาง

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ จากส่วนราชการทุกสังกัดหน่วยงานในจังหวัดลำปาง ตลอดจนประชาชนชาวลำปางผู้จิตศรัทธาทุกหมู่เหล่า ร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล นำองค์ผ้าป่าสามัคคีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อนำเงินรายได้จากการร่วมบริจาคของหน่วยงานองค์กรต่างๆ ตลอดจนพี่น้องประชาชน เข้าสมทบเป็นทุนสนับสนุนให้แก่กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีของจังหวัดลำปาง โดยการถวายองค์ผ้าป่าสามัคคีเฉลิมพระเกียรติฯ ได้รับความเมตตาจาก พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 8 รูป ร่วมกันเป็นองค์รับพิจารณา

สำหรับการทอดถวายผ้าป่าสามัคคีมหากุศลฯ ดังกล่าว จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง ได้จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน ทั้งนี้เพื่อเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในการดำเนินงานสนองตอบนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้เป็นกองทุนในการช่วยเหลือ สนับสนุนการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนตั้งแต่แรกเกิดจนถึงหกปี ที่มีฐานะครอบครัวยากจนด้อยโอกาส และนอกเหนือจากการนำรายได้เข้าสมทบเป็นทุนสนับสนุนในกองทุนพัฒนาเด็กชนบทแล้ว ยังเพื่อต้องการให้การจัดตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคี ได้เป็นกิจกรรมสื่อกลางในการส่งเสริมสร้างความมั่นคง ในศรัทธาพระพุทธศาสนาให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้ร่วมกันทำบุญ บริจาคทาน ทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยในปีนี้กองทุนพัฒนาเด็กชนบทของจังหวัดลำปาง ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการ พ่อค้า คหบดี องค์กรเครือข่าย ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมกันทำบุญบริจาคเงินสมทบเข้ากองทุนฯ รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นกว่า 105,156 บาท ซึ่งเงินรายได้จากการรับบริจาคทั้งหมด ทางกองทุนฯ จะได้นำไปร่วมสงเคราะห์สนับสนุนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่เด็กที่ยากจนและด้อยโอกาสในพื้นที่ชนบทของ จ.ลำปาง เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กเยาวชนกลุ่มดังกล่าว ได้มีต้นทุนชีวิตสำหรับใช้ในพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ตามความเหมาะสม ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

ทั้งนี้ สำหรับในส่วนของกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง ได้เริ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2558 และนับตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงเดือนมีนาคม 2562 ทางกองทุนฯ ได้ดำเนินกิจกรรมมอบทุนช่วยเหลืออุปการะเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงหกปีใน จ.ลำปาง ที่มีฐานะครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส รวมแล้วทั้งหมดกว่า 50 ครั้ง โดยได้มอบเป็นทุนสงเคราะห์ให้แก่ครอบครัวของเด็ก ทุนละ 1,000 บาท รวมเป็นเงินที่ได้มอบช่วยเหลือสงเคราะห์ไปแล้วจำนวนทั้งสิ้นกว่า 330,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น