จังหวัดลำปาง ทำพิธีมอบเกียรติบัตรรางวัล แก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2561

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี มอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติ แก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่นประจำปี 2561 ของ จ.ลำปาง และกล่าวให้โอวาทแก่ข้าราชการ เนื่องในวันข้าราชการพลเรือนประจำปี 2562 ที่อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมีเหล่าบรรดาข้าราชการจากทุกสังกัดหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งข้าราชการฝ่ายพลเรือน อัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ รวมถึงพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ รัฐวิสาหกิจ จำนวนมากเข้าร่วมเป็นเกียรติในงานพิธีด้วยวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี เป็นวันข้าราชการพลเรือน โดยการกำหนดวันดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการจัดระเบียบข้าราชการฝ่ายพลเรือน ให้เป็นมาตรฐานตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนพุทธศักราช 2471 ขึ้น ซึ่งได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2471 และได้มีการถือเอาวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี เป็นวันข้าราชการพลเรือนนับแต่นั้นมา ดังนั้นจังหวัดลำปาง จึงได้จัดกิจกรรมวันข้าราชการพลเรือนขึ้น เพื่อให้ข้าราชการได้รำลึกถึงความสำคัญของวันข้าราชการพลเรือน และสำนึกในความรับผิดชอบ เพื่อการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติ

โดยการจัดงานพิธี ได้มีการประกอบพิธีทักษิณานุประทานกิจ ทั้งนี้เพื่อให้เหล่าข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต พร้อมได้จัดพิธีมอบรางวัลแก่ข้าราชการพลเรือน ผู้มีผลงานดีเด่น ซึ่งในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประธานพิธีได้ให้เกียรติเป็นผู้มอบใบประกาศเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติ แก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ และเผยแพร่เกียรติคุณของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น พร้อมกับได้กล่าวให้โอวาทแก่เหล่าข้าราชการผู้เข้าร่วมในงานพิธีว่า อาชีพข้าราชการนั้น ถือเป็นงานที่มีเกียรติสูง เป็นอาชีพที่ทุกคนให้การยอมรับและเคารพนับถือ ดังนั้นข้าราชการพลเรือน จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติตนให้เป็นแบบฉบับแห่งความดีงามในทุกๆด้าน และเป็นตัวอย่างของคนทั่วไป โดยต้องตระหนักถึงเกียรติ ศักดิ์ศรี และหน้าที่ของการเป็นข้าราชการพลเรือนที่ดี ประพฤติ ปฏิบัติตน อยู่ในหลักแห่งคุณธรรมจริยธรรมของข้าราชการ และต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ มีความซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และที่สำคัญต้องยืนหยัดกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง และในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการประชาชนเป็นข้าของแผ่นดิน จึงต้องทำหน้าที่รับใช้ประชาชนและผืนแผ่นดินไทย พัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนรู้จักที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีความเพียบพร้อม มีความรู้ความสามารถ ทุ่มเทเสียสละรับผิดชอบต่อหน้าที่ ทั้งนี้เพื่อจะนำพาประโยชน์สุขมาสู่แก่พี่น้องประชาชน สังคม และประเทศชาติ ได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้สำหรับในส่วนของ จ.ลำปาง มีข้าราชการที่ได้รับเลือกเป็นข้าราชการดีเด่น ประจำปี 2561 รวมทั้งหมด 14 ราย เป็นข้าราชการดีเด่นระดับจังหวัด จำนวน 10 ราย และเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่นระดับประเทศ จำนวน 4 ราย ได้แก่ นายเสกสรร กาวินชัย ข้าราชการครู คศ.4 วิทยฐานะเชี่ยวชาญ โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35, นางอัญญ์ชลีย์ สิทธิ ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนลำปางกัลยาณี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35, พ.ต.อ.มานพ ภุชชงค์ ผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง และ นางขอดคำ กองแก่น ผู้ช่วยเหลือคนไข้ ส.2 โรงพยาบาลเสริมงาม อำเภอเสริมงาม สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น