สุดสะเทือนใจ!! ดอยหลวงเชียงดาวกลายเป็นภูเขาไฟ เกิดไฟป่าลุกโถมหนัก เสียหายหลายร้อยไร่ จนท.ดับไฟป่า ทำงานหนัก

วันที่ 1 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้อย่างหนักในพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ สร้างความเสียหายจำนวนหลายร้อยไร่ โดยไฟป่าได้โถมอย่างหนัก จนสังเกตุเห็นเปลวไฟแดงฉานบนยอดดอยหลวง ลักษณะคล้ายภูเขาไฟที่กำลังประทุหนัก สร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชนชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลอยู่ในพื้นที่ ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า อาสาสมัครและผู้ดูแลในพื้นที่ ได้เร่งระดมกำลังเข้าไปช่วยดับไฟป่า แต่เนื่องจากพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาวนั้น เป็นป่าทึบและพื้นที่ลาดชัน จึงทำให้การดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก ประกอบกับช่วงระยะนี้ มีใบไม้กิ่งไม้แห้งสะสม ทำให้ไฟป่าเกิดลุกลามอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ในเวลาต่อมา ได้มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อว่า “pijakkana Meechaiudomdaj” ได้โพสต์ภาพและเหตุการณ์เกิดไฟป่าในพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาว สร้างความเสียหายอย่างหนัก พร้อมระบุข้อความว่า

“ดอยหลวงเชียงดาว ที่ชาวต่างชาติและคนไทยจำนวนมากหลงไหลในความสวยงามของธรรมชาติ เป็นดอยสูงอันดับต้นๆ ของไทย เป็นป่าที่สมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ศึกษาและเรียนรู้ มีสัตว์ป่าสงวนที่เริ่มหายาก แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นภูเขาไฟ ทอดยาวไปถึงยอดดอย สัตว์ป่าน้อยใหญ่ที่วิ่งหนีไม่ทันคงสูญสิ้นชีวิต ชาวบ้านเริ่มมีอาการไอและแสบหน้าอกกันแล้ว”

โดยหลังจากที่ภาพและข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ลงโซเชียล ได้มีผู้พบเห็นต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์เรื่องราวออกไปจำนวนมาก เนื่องจากดอยหลวงเชียงดาวนั้น ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักเดินป่า และผู้ท่องเที่ยวทางธรรมชาติรู้จักกันดี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น สร้างความสะเทือนใจแก่บรรดาผู้พบเห็นโพสต์ดังกล่าว และต่างมีความเป็นห่วงว่าไฟป่าจะสร้างความเสียหายให้กับธรรมชาติอันสวยงามที่มีอยู่ในพื้นที่

ทั้งนี้ดอยเชียงดาว หรือ ดอยหลวงเชียงดาว เป็นดอยหรือยอดเขาที่มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย รองมาจากดอยอินทนนท์และดอยผ้าห่มปก ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีความสูง 2,275 เมตร (7,136 ฟุต) จากระดับน้ำทะเล เป็นที่ตั้งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อุณหภูมิตามปกติจะถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอกตลอดปี

โดยเฉพาะในฤดูหนาวและฤดูฝน อากาศหนาวเย็นตลอด และชุ่มชื้นมาก ทั้งเป็นแหล่งที่มีพืชพรรณหลากหลาย นอกจากนี้ยังมีพืชถิ่นเดียวหลายชนิด ที่ไม่พบในภาคอื่นๆ ของประเทศไทย มีทั้งพืชเขตร้อน กึ่งเขตร้อนและพืชเขตอบอุ่น จึงเป็นสถานที่พบความหลากหลายทางชีวภาพ เนื่องจากเป็นเขาหินปูน เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาถนนธงชัยเกิดขึ้นในยุคเพอร์เมียน มีอายุระหว่าง 230–250 ล้านปี เป็นหมู่หินราชบุรีของไทย ซึ่งเกิดจากการทับถมของตะกอนทะเล และซากสัตว์ที่มีหินปูน สันนิษฐานว่า พื้นที่ในบริเวณนี้ในอดีตเคยเป็นท้องทะเลมาก่อน ที่จะเกิดการตกตะกอนทับถมของซากสิ่งมีชีวิต เช่น ปะการังและหอย เป็นแหล่งนิยมสำหรับการดูนก มีนกอาศัยอยู่ที่นี่มากกว่า 300 ชนิด รวมถึงสัตว์ป่าชนิดอื่นที่หายาก เช่น ผีเสื้อสมิงเชียงดาว, ไก่ฟ้าหางลายขวาง, กวางผา รวมถึงเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น