“สายรักรถหมดห่วง” 5 วิธีป้องกันสีรถ จากแป้ง ดินสอพอง ในวันสงกรานต์

พอมาถึงวันสงกรานต์ สายรักรถทุกคนหนักใจ แต่ก็ต้องทำใจ หนีไม่พ้นเรื่องแป้งหรือดินสอพอง ซึ่งไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ต้องเปื้อนเป็นธรรมดา ทำให้คนที่ดูแลรถเป็นอย่างดี ต้องหนักใจ เพราะ ยิ่งตอนแดดแรง ๆ แล้วน้ำที่ผสมแป้งนั้นได้สาดเข้าไปที่ตัวรถ จะทำให้สีของรถนั้นเกิดคราบอันไม่พึ่งประสงค์ แถมกัดสีรถอีกด้วย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาบอกถึงวิธีการป้องกันสีรถจากแป้งและดินสอพองรวมไปถึงน้ำที่ไม่สะอาดด้วยค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ

1.ก่อนนำรถออกไปเล่นน้ำ แนะนำให้ล้างรถตามปกติ แล้วลงน้ำยาเคลือบสี เพราะเป็นสิ่งสำคัญเพียงอย่างเดียว ที่พอจะปกป้องสีรถได้ การลงน้ำยาเคลือบสีให้ลงหนากว่าปกติที่เคยลงเป็นประจำ 2 เท่า

2.หากรถโดนน้ำคลอง น้ำผสมแป้งหรือดินสอพอง ให้ใช้น้ำล้างออกทันที ไม่ควรปล่อยให้คราบแห้งเกินกว่า 1 วัน หรือใช้น้ำยาสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ เพราะน้ำยาประเภทอื่น อาจทำให้แว็กซ์เคลือบรถจางลง และทิ้งคราบน้ำไว้บนรถได้ ที่สำคัญพยายามอย่าปล่อยให้แห้งในขณะแดดจัด เพราะจะทำให้ผิวของสีรถเป็นคราบน้ำ และทำให้เสียค่าใช้จ่ายสูงในการลบคราบน้ำ

3.เมื่อโดนแป้งบริเวณกระจกหน้า อย่ารีบใช้ที่ปัดน้ำฝนฉีดล้างขณะขับรถ เพราะแป้งจะกระจายตัวเป็นคราบไปทั่วกระจก ซึ่งจะบดบังทัศนวิสัยขณะขับขี่และเป็นอันตรายอย่างมาก หากจำเป็นให้หาที่จอดข้างทางให้เรียบร้อย ใช้ที่ปัดน้ำฝนฉีดล้างให้สะอาดก่อนเดินทางต่อ

4.ถ้ากระจกมีคราบแป้งหรือดินสอพอง แนะนำให้ใช้น้ำยาเช็ดกระจก ที่มีสารไฮโซโพรพิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ ในการทำความสะอาด เพื่อให้กระจกกลับมาใสเหมือนเดิม

5.เมื่อเล่นน้ำเสร็จแล้ว นำรถยนต์ไปล้างที่ร้านล้างรถ ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อทำการลบรอยคราบน้ำ คราบแป้ง และทำการเคลือบสีตัวถังรถยนต์ให้มีความเงางามเหมือนใหม่

สรุป

ถ้าเราอยากเล่นสงกรานต์โดยไม่ต้องกังวลใจ ก็อยากให้ทำตามคำแนะนำ อาจมีใครหลาย ๆ คนเข้าใจผิด นำดินสอพองมาละลายน้ำแล้วทาให้ทั่วทั้งคัน จะช่วยป้องกันสีรถได้ แท้จริงแล้วผลตรงกันข้าม เพราะดินสอพองนั้นมีองค์ประกอบของ แคลเซียมคาร์บอเนต (Calcium Carbonate) หรือมีหินปูนเป็นส่วนประกอบ ทำให้ไม่สามารถละลายน้ำได้ จึงทิ้งคราบติดแน่น และล้างออกไม่หมดแน่นอน ทางที่ดีหากนำรถไปเล่นน้ำสงกรานต์ ให้ทำตามวิธีป้องกันนี้ดีกว่าค่ะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

บทความที่เกี่ยวข้อง

“เก๋าไม่เคยเก่า” พิพิธภัณฑ์รถโบราณ บ้านอุ๊ยเป็ง เชียงใหม่

อย่าวางใจไป! “ขับรถลุยน้ำ” อันตรายกว่าที่คิด

เช็คให้ดีก่อนขับ! 5 จุดที่ต้องตรวจ เพื่อความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น