“ชัชชาติ” ชี้แนวทางแก้ปัญหาฝุ่นควัน หลังลงพื้นที่เชียงใหม่

หลังจากที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้เดินทางมาลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.62 เพื่อหาข้อมูลเรื่องปัญหาฝุ่นควัน พร้อมเดินทางไปพบปะให้กำลังใจหน่วยดับไฟป่าที่ดอยหลวงเชียงดาว นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้พูดคุยกับ”หมอหม่อง” หรือนายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาคเอกชนและนักวิชาการหลายท่าน ถึงข้อมูล แนวทาง ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งปัญหาวิกฤตฝุ่นในเชียงใหม่ ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้โพสต์ข้อความแนวทางในการแก้ไขปัญหา ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

การแก้ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าของฝุ่นที่เชียงใหม่และภาคเหนือตอนนี้คือ

  1. การจัดหาหน้ากากและเครื่องกรองอากาศให้กับประชาชนโดยด่วน
  2. การห้ามการเผาอย่างเข้มงวด
  3. การแจ้งเหตุไฟ การดับไฟป่าและไฟทุ่งอย่างรวดเร็ว
  4. การเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านเรื่องการเผาไร่
  5. รัฐต้องจัดหาหน้ากากที่มีคุณภาพให้กับคนที่ต้องการทุกคน รวมทั้งให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน (Real Time) กับประชาชน

เครื่องกรองอากาศ ปัจจุบันราคาแพงมาก มีการสอนวิธีการทำโดยใช้พัดลมดูดอากาศกับแผ่นกรองอากาศง่ายๆ ราคาไม่แพง หลายรูปแบบ เมื่อเช้าผมลองทำดูโดยใช้พัดลมดูดอากาศขนาด 10” กับ แผ่นกรองอากาศ 3M Filtrete ทำได้ง่ายๆ ใช้งบประมาณพันกว่าบาท แต่ปัญหาคือแผ่นกรองอากาศในพื้นที่ขาดแคลนมาก ถ้าพวกเราที่พอมีกำลังจะช่วยตรงนี้ได้น่าจะเป็นประโยชน์ อาจจะช่วยกันทำเครื่องกรองอากาศง่ายๆ ส่งให้พี่น้องเราที่ภาคเหนือก็ได้

การดับไฟป่านั้น อาสาสมัครดับไฟป่ามีจำนวนน้อย ขาดอุปกรณ์รวมทั้งงบประมาณ ถ้าเราช่วยกันตรงนี้ก็จะช่วยให้การดับเพลิงมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวอย่างที่ผมเจอเมื่อได้ขึ้นไปที่เชียงดาว คนในพื้นที่ยังต้องการความช่วยเหลืออีกเยอะเลยครับ เพราะพื้นที่เชียงดาวนั้นไหม้ไปแล้วกว่า 70% ในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับไฟมีแค่ 200 กว่าคนเท่านั้น คนในพื้นที่จึงขอระดมทุน เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ในการดับไฟ เช่น เครื่องเป่าควัน แว่นกันควัน เตาแมกนีโต เปลมุ้ง Firesheet อุปกรณ์เดินป่า ข้าวสาร เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำยาล้างจาน เครื่องอุปโภคและบริโภคแบบสำเร็จรูป เช่น อาหารสำเร็จรูปโรซ่า อาหารกระป๋อง พวกเราอาจร่วมบริจาคได้ที่ภาคีเครือข่ายเรารักดอยหลวงเชียงดาวครับ

จากภาพถ่ายดาวเทียม เห็นชัดเจนว่า Hot Spot จำนวนมากอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ใกล้ชายแดนไทย กระทรวงต่างประเทศต้องมีมาตรการเชิงรุกในการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน และมีมาตรการเหมือนที่สิงคโปร์เคยทำสำเร็จมาแล้วกรณีควันที่เกิดจากการเผาไร่ปาล์มในอินโดนีเซีย

ปัญหาหมอกควันไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นปัญหาที่กระทบชีวิตของพวกเราเป็นอย่างมาก ถ้าเราช่วยกันคนละไม้คนละมือร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน สถานการณ์น่าจะดีขึ้นได้ครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น