ปชช.เร่งป้องกันตัวเองจากฝุ่นควันไฟป่า ขณะที่กลุ่ม อสม.และนักธุรกิจ เร่งรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย

ไฟป่าประทุหนักเกือบ 1,000 จุด หมอกควันหนาทึบเต็มเมือง ทีมดับไฟป่าตกเขาอาการหนักเข้าโรงพยาบาล ขณะที่เมืองปาย กลุ่ม อสม.และนักธุรกิจ เร่งรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเองจากพิษฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนที่ลอยเต็มทุกหนแห่ง

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 สถานการณ์ไฟป่ายิ่งหนักกว่าเดิม พบไฟป่าของแม่ฮ่องสอน จากดาวเทียมระบบเวียร์ (viirs) เวลา 02.00น. พบ 981 จุด ได้แก่ อ.สบเมย 94 จุด อ.แม่สะเรียง 468 จุด อ.แม่ลาน้อย 60 จุด อ.ขุนยวม 75 จุด อ.เมือง 100 จุด อ.ปางมะผ้า 59 จุด และ อ.ปาย 125 จุด โดยพบว่า พื้นที่ อ.แม่สะเรียง จากเดิมไฟป่าน้อยกว่าทุกอำเภอ แต่วันนี้กลับพบว่ามีการเกิดไฟป่าสูงถึง 468 จุด ตามด้วยพื้นที่ อ.ปาย 125 จุด ส่งผลให้หมอกควันหนาแน่นมากกว่าทุกวันที่ผ่านมา

นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไฟป่า ที่เกิดขึ้น ทำให้มีราษฎร อาสาดับไฟป่าที่เข้าร่วมกับ หน่วยดับไฟป่า และอส.ทำการดับไฟป่าบริเวณเทือกเขาตรงข้ามปั๊ม ต.แก๊ส ถนนสายเลี่ยงเมือง เทศบาลเมือง – บ้านปางหมู ได้เกิดอุบัติเหตุตกเขา ได้รับบาดเจ็บอาการหนัก และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บคือ นายพนม บุญกัน อายุ 36 ปี เป็นราษฎรบ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ขณะนี้ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล ฯ โดยทางอำเภอเมืองได้เข้าไปดูแลคนเจ็บอย่างใกล้ชิด

สำหรับที่อำเภอแม่สะเรียง นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าได้เริ่มรุนแรงมากยิ่งขึ้น จากเดิมพบจุดไฟป่าเพียงเล็กน้อย แต่สำหรับวันนี้ ได้มีการลอบเผาป่าอย่างหนัก ส่งผลให้หน่วยดับไฟป่า ที่ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ อุทยาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และราษฎร ต้องออกไปทำการดับไฟ ตลอดทั้งวันทั้งคืน จนแทบไม่ได้พัก

ด้านกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงาน ผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศของวันที่ 1 เมษายน 2562 เวลา 12.00 น. จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 209 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 238 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

จากปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่ไม่สามารถควบคุมได้อย่างเบ็ดเสร็จ ทั้งที่มีการประกาศห้ามเข้าป่าล่าสัตว์หรือหาของป่าอย่างเด็ดขาดไปแล้วก็ตาม กลับพบว่า ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ จุดไฟป่ากลับพุ่งสูงอย่างน่าตกใจ ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยวในอำเภอปาย กลุ่ม i love my mountain โดยคุณประเสริฐ เนียมวิวัฒน์ เจ้าของร้านปายรีพลับบลิค ในนามตัวแทนกลุ่ม i love my mountain ได้มอบหน้ากากอนามัยจำนวน จำนวน 12,736 ชิ้น ให้แก่ คุณนันทนา พรมพันธ์ ประธานชมรม อสม.ตำบลเมืองแปง และนายก อบต.เมืองแปง อีกตำแหน่งหนึ่ง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน และมีการรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงพิษภัยจากฝุ่นควันพิษ ขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ที่ลอยกระจายในอากาศปัจจุบันนี้

สำหรับในช่วงนี้เมื่อพบประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง PM 2.5 ได้แนะนำให้ไปขอรับหน้ากากที่ร้าน ปายรีพลับบลิค ในถนนคนเดินปาย ใกล้ๆสี่แยกปายหนาว ถัดร้านน้องเบียร์ มีสัญลักษณ์ตู้ไปรษณีย์สีแดงอยู่หน้าร้าน ทุกคนที่เดินไปที่ร้านแห่งนี้จะได้รับหน้ากากมาด้วยทุกท่าน และบางท่านยังได้รับไปแจกให้กับบุคลากรในองค์กร รับไปให้กับลูกหลาน ญาติพี่น้องที่บ้านด้วย

นางจันทิพย์ มีชัย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 28 – 31 มีนาคม 2562 รพ.สต.และ สสช.ในความรับผิดชอบของ สสอ.ปาย ได้รับบริจาคหน้ากากอนามัย N95 จากคุณประเสริฐ เนียมวิวัฒน์ ในนามตัวแทนกลุ่ม i love my mountain ไปแล้ว จำนวน 12,736 ชิ้น มอบหน้ากากอนามัยให้ รพ.สต.เมืองแปง จำนวน 2,825 ชิ้น รพ.สต.ห้วยหมี 1,650 ชิ้น โดยคุณประเสริฐ เนียมวิวัฒน์ เจ้าของร้านปายรีพลับบลิค ในนามตัวแทนกลุ่ม i love my mountain รับมอบโดย คุณนันทนา พรมพันธ์ ประธานชมรม อสม.ตำบลเมืองแปงและนายก อบต.เมืองแปง อีกตำแหน่งหนึ่ง และมีการรณรงค์ให้ความรู้เรื่อง พิษภัย PM2.5 ให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น