พะเยา หมอกควันยังวิกฤติ ค่า PM 2.5 มีค่า 91 ไมโครกรัม ขณะที่ไฟป่ายังลุกไหม้หนัก

วันที่ 2 เมษายน 2562 สภาพอากาศทั่วไปในพื้นที่ จ.พะเยา ดีขึ้นเล็กน้อย หลังมีลมพัดต่อเนื่องทำให้หมอกควันในพื้นที่เบาบางลงเล็กน้อย ท้องฟ้าเริ่มโปร่งใส แต่สภาพทั่วไปยังคงมีหมอกควันปกคลุมกระจายไปทั่ว

จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ค่า pm10 อยู่ที่ 106 ส่วนค่า AQI อยู่ที่ 201 ยังคงอยู่ในระดับสีแดง ซึ่งยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

สำหรับสถานการณ์การเกิดไฟป่าในพื้นที่ จ.พะเยา ก็ยังได้เกิดขึ้นหลายพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ระดมกำลังเข้าทำการดับ เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้ป่าห่างจาก หลังตึกโรงพยาบาลทันตกรรม มหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมือง เจ้าหน้าที่มูลนิธิลือชา ทต.แม่กา ศูนย์ทหารผ่านศึกหน่วยงานสารวัตรนิสิต ได้ช่วยกันดับไฟป่า เสียหายกว่า 20 ไร่

นายเทวา ปัญญาบุญ นาย อ.ดอกคำใต้, นายกษิดิศ อินปั๋น ปลัดฝ่ายความมั่นคง, นายชัชวาลย์ มานัสสา กำนัน ต.สันโค้ง พร้อมด้วย ผู้ช่วยฝ่ายปกครอง แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ประชาชนจิตอาสา ขึ้นดับไฟป่าบริเวณพื้นที่ป่า ห้วยป่าหอบ เขตพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.สันโค้ง ที่ลุกไหม้จนดับ

นายวิเชียร จันทะลี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ปืม (สบอ.15 เชียงราย) นายอำนวย กี่พงษ์ กำนันตำบลแม่ปืม ผู้ใหญ่บ้าน และเครือข่ายบ้านป่าตุ้ม บ้านสันต้นผึ้ง บ้านภูเงิน ลาดตระเวนตรวจหาไฟป่า ในพื้นที่เสี่ยงต่อการการเกิดไฟใหม้ป่า พบไฟใหม้จำนวน 3 จุด ปฏิบัติการควบคุมไฟป่าอย่างต่อเนื่องโดย จนท.สถานีฯ พร้อมด้วย จนท.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ปืม มป.2 (ห้วยพญาเก๊า), สบอ.15 (เขียงราย), จนท.ไฟป่าเขาเขียว, จนท.เขาสิบห้าชั้น, สบอ.2 (ศรีราชา) เข้าควบคุมไฟป่าบนดอยปุย (ดอยกองข้าว) รวมพื้นที่เสียหาย 14 ไร่ และได้เข้าสมทบกับชุดอาสาฯ บ้านปุยคำ เข้าดับไฟบนสันดอยท้องที่บ้านปุยคำ ขณะนี้ยังควบคุมไม่ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่สูงชันและเป็นหน้าผาสูง

นายอำนวย กี่พงษ์ กำนันตำบลแม่ปืม ผู้ใหญ่บ้าน และเครือข่ายบ้านป่าตุ้ม บ้านสันต้นผึ้ง บ้านภูเงิน ลาดตระเวนตรวจหาไฟป่าในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟใหม้ป่า พบไฟใหม้จำนวน 3 จุด

คือ ป่าทิศตะวันออกบ้านป่าตุ้ม ม.4 ต.แม่ปืม ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่เสียหาย 9 ไร่ บ้านสันต้นผึ้ง ม.8 ต.แม่ปืม พื้นที่เสียหาย 6 ไร่ และบ้านภูเงิน ม.13 ต.แม่ปืม พื้นที่เสียหาย 10 ไร่ เป็นป่าเต็งรัง สาเหตุหาของป่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น