14 เมษายน “วันมอบความอบอุ่นให้กับครอบครัว”

สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ที่สามารถเป็นกำลังใจให้เราก้าวข้ามผ่านเรื่องแย่ ๆ ไปได้ นั้นก็คือ “ครอบครัว” และสำหรับใครที่ทำงานต่างจังหวัด หรือไม่ได้อยู่กับครอบครัว นาน ๆ จะได้พบปะกันที และอยากจะใช้ช่วงเวลานั้นอยู่กับครอบครัว ได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว เพราะครอบครัวนั้นถือเป็นสิ่งที่มีความสุขสำหรับเรามากที่สุด

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ “วันครอบครัวสากล” ว่ามีความเป็นอย่างไร มาบอก

ประวัติวันครอบครัว

สืบเนื่องจากคนไทยสมัยก่อน จะอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ ลักษณะเป็นครอบครัวขยาย ประกอบด้วย พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติ รวมกันอยู่ในบริเวณบ้านเดียวกัน ความใหญ่เล็กของบ้าน ขึ้นอยู่กับจำนวนคน และต่อเดิมขนาดของบ้านไปเรื่อย ๆ ตามจำนวนคนที่เพิ่มขึ้น ถึงเทศกาลก็ทำข้าวของอาหารไปทำบุญที่วัดใกล้บ้านญาติพี่น้อง จะเข้ามาร่วมมือช่วยเหลือกัน ข้าวของอาหารที่เหลือ ก็จะแบ่งปัน แจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านใกล้เคียง และในวันที่ 14 เมษายน ของทุกปีเป็น ”วันครอบครัว” ซึ่งตรงกับวันสงกรานต์ของไทย เพราะโดยส่วนใหญ่ ในวันนี้เป็นวันที่สมาชิกในครอบครัว มีโอกาสพบปะกันได้สะดวก จึงให้ถือโอกาส เดียวกันนี้ เป็นวันแห่งการรวมญาติ รวมครอบครัว ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบุพการี รดน้ำดำหัว ตลอดจนการขอพรผู้ใหญ่ ตามประเพณีไทยที่เคยปฏิบัติกันมา

บทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวที่ควรปฏิบัติซึ่งกันและกัน

1.ให้ความรัก ความอบอุ่น และความเอื้ออาทรต่อกัน
2.หันหน้าเข้าหากัน และยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกัน และกัน
3.ช่วยเหลือ ดูแลเกื้อกูล ซึ่งกันและกัน
4.ดูแลเอาใจใส่ และให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น
5.รู้จักวางแผนการใช้จ่ายอย่างประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย
6.รู้จักให้อภัยซึ่งกัน และกัน
7.ปฏิบัติกิจกรรม เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวรวมกัน เช่น การเข้าวัดอบรมปฏิบัติธรรม การไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัว

กิจกรรมวันครอบครัว ในส่วนของหน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานอื่น ๆ

1.จัดนิทรรศการเพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ ความเข้าใจในบทบาท หน้าที่ ของสมาชิกในครอบครัว
2.จัดมอบรางวัลให้สำหรับครอบครัวดีเด่น เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครอบครัวที่ทำคุณประโยชน์แก่สังคม และประเทศชาติ

ในส่วนของครอบครัว

กิจกรรมที่นิยมปฏิบัติกันในครอบครัว คือ การให้เวลากับครอบครัวมากยิ่งขึ้น เช่น การทำอาหาร การไปทานอาหารนอกบ้าน การไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งการไปเที่ยวตามสถานทีท่องเที่ยวต่าง ๆ นอกจากจะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจแล้ว ยังเป็นการส่งเสริงการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งด้วย แต่สำหรับครอบครัวที่ไม่มีโปรแกรมออกข้างนอก ก็สามารถสร้างกิจกรรมในบ้าน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ได้หลากหลาย เช่น หาวิดีโอหนังสักเรื่องมาดูด้วยกันเป็นครอบครัว เป็นต้น

สรุป

ในวันที่ 14 เมษายนนี้ อย่าลืมไปให้ความสำคัญกับครอบครัวนะคะ เพราะสถาบันครอบครัว เป็นจุดเริ่มต้นของคุณภาพชีวิต ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ก็ถือว่าเป็นความเข้มแข็งของชุมชน หมู่บ้านและสังคมด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น