จังหวัดน่าน พิธีทำบุญตักบาตร ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพ ของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 2 เมษายน 2562 ที่ลานข่วงเมือง อ.เมือง จ.น่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำข้าราชการพลเรือน ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ทหาร ตำรวจ พ่อค้าประชาชน นักเรียน นักศึกษา กลุ่มพลังมวลชนชาวจังหวัดน่าน ร่วมกันทำบุญตักพระสงฆ์ 65 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงเจริญพระชนมายุครบ 64 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2562 ซึ่งวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

และรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ และสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระเมตตาต่อประชาชนชาวน่าน ตลอดจนทรงพระกรุณาอุปถัมภ์ส่งเสริมงานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีของประชาชนชาวน่านที่มีเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพ ซึ่งพระองค์ทรงเจริญพระชนมายุครบ 64 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2562

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านอักษรศาสตร์และดนตรีไทย ทรงนำมาใช้ในการอนุรักษ์ส่งเสริมและให้การอุปถัมภ์ในด้านศิลปวัฒนธรรมของประเทศ จากพระราชกรณียกิจในด้านวัฒนธรรมนี้ พระองค์ได้รับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระสมัญญาว่า “เอกอัครราชูปถัมภกมรดกวัฒนธรรมไทย” และ”วิศิษฎศิลปิน”นอกจากนี้พระองค์ยังทรงประกอบพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ เช่น ด้านการศึกษา การพัฒนาสังคม โดยทรงมีโครงการพระราชดำริส่วนพระองค์หลายโครงการ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโครงการที่มุ่งเน้นทางด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรชาวไทยทั้งสิ้น โดยไม่เลือกเชื้อชาติศาสนา ซึ่งการดำเนินการมีความก้าวหน้ามากขึ้นตามลำดับ และนับตั้งแต่ที่ได้พระราชทานความช่วยเหลือ และได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยม และติดตามผลการดำเนินงาน และทรงได้พระราชทานของขวัญ เพื่อเป็นกำลังใจ แก่ผู้ถวายการปฏิบัติงาน รวมทั้งพระราชทานสิ่งของให้แก่ราษฎรในพื้นที่เป็นประจำทุกปี ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น