จัดงานมหกรรมวิถีถิ่น สืบสานศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น จ.น่าน เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 2 เมษายน 2562 ที่บริเวณข่วงเมืองน่าน จ.น่าน โดยนายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.น่าน เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิถีถิ่น สืบสานศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องด้วยวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ในฐานะที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวง ในงานด้านศิลปวัฒนธรรมและการอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรม อย่างอเนกอนันต์ตลอดมา รัฐบาลมีความซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณ และตระหนักในคุณค่าความสำคัญของการผดุงรักษา สร้างสรรค์ พัฒนา และสืบทอดมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2528 กำหนดให้ วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย โดยในปี พ.ศ.2562 พระองค์ทรงมีพระชนมายุ 64 พรรษา

จ.น่าน ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเล็งเห็นคุณค่าความสำคัญ ความจำเป็นต้องอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมวิถีถิ่น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ จ.น่าน และเพื่อพัฒนาศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์โดดเด่นของ จ.น่าน ให้เป็นทุนทางวัฒนธรรมก่อให้เกิดรายได้ และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการพัฒนา จึงได้จัดงานมหกรรมวิถีถิ่น สืบสานศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เทิดพระเกียรติฯขึ้น ระหว่าง วันที่ 1 – 2 เมษายน 2562 ณ ข่วงเมืองน่าน อ.เมือง จ.น่าน

นายสโรช รัตนมาศ วัฒนธรรม จ.น่าน เปิดเผยว่า จ.น่าน ตั้งอยู่ในเขตล้านนาตะวันออก ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นเมืองที่อุดมไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่ามากมาย เป็นศูนย์กลางของศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก มีศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ทั้งด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม ศิลป กรรมต่าง ๆ ขนบธรรมเนียมประเพณี จารีตประเพณีที่ดีงาม ศิลปะการแสดง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของความเป็นเมืองน่าน และมีคุณค่าที่คู่ควรแก่การอนุรักษ์ สืบทอดและเผยแพร่ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น