แม่ฮ่องสอนยังวิกฤติ ไฟป่ารุนแรงต่อเนื่อง ผวจ.สั่งจะปลดผู้นำชุมชน หากเกิดไฟป่าพื้นที่รับผิดชอบ

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงวิกฤติต่อไปอีก ทั้งที่ได้มีการการประกาศมาตรการต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหา ขณะที่กลุ่มกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เตรียมยื่นหนังสือทักท้วงการบริหารงานของ ผวจ.หลังสั่งจะปลดผู้นำชุมชนหากเกิดไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบ อ้างได้รับงบประมาณมาเพียงน้อยนิด และนายกรัฐมนตรียังไม่ได้สั่งการถึงขั้นดังกล่าว

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 สถานการณ์ไฟป่าของพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดาวเทียมระบบเวียร์ ตรวจจับจุดความร้อน เมื่อ เวลา 01.18 น. พบ 306 จุด ได้แก่ อ.สบเมย 28 จุด, อ.แม่สะเรียง 155 จุด ,อ.แม่ลาน้อย 11 จุด, อ.ขุนยวม 12 จุด ,อ.เมือง 42 จุด, อ.ปาย 40 จุด, อ.ปางมะผ้า 18 จุด

ต่อมา เวลา 03.00 น. ดาวเทียมระบบเวียร์ ได้ตรวจพบจุดไฟป่าอีก จำนวน 66 จุด ได้แก่ อ.สบเมย 3 จุด ,อ.แม่สะเรียง 56 จุด ,อ.ขุนยวม 1 จุด, อ.เมือง 2 จุด, อ.ปาย 2 จุด ,อ.ปางมะผ้า 2 จุด รวม 372 จุด

สถานการณ์ไฟป่า ดูเหมือนจะรุนแรงเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ทาง นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้ออกคำสั่งประกาศห้ามเข้าป่า และเก็บหาของป่าอย่างเด็ดขาด เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองคอยตรวจตรา และหากว่ามีการฝ่าฝืนให้ดำเนินการจับกุมตัวราษฎรส่งให้ พงส.สภ.ท้องที่นั้น ๆ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แต่หลังจากคำสั่งเดิมออกมายังไม่ทันไร ทาง ผวจ.ได้มีคำสั่ง เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา โดยสั่งการทางแอพลิเคชั่นไลน์กลุ่มของ จ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่า ด่วนที่สุด ให้ท่านนายอำเภอเรียกกำนันหรือแจ้งกำนันทุกตำบล ให้แจ้งผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ว่าที่ประชุมโดยท่าน นายก รมต.เป็นประธานวันนี้ ให้ลดจุด Hotspot ลงให้ได้ทุกวัน นับแต่วันนี้ไปอีก 7 วัน หากมีจุด Hotspot ขึ้นหมู่บ้านใด ปล่อยให้มีไฟป่าต้องสอบวินัยและไล่ออกทุกคน ให้รีบแจ้ง ผญบ.โดยด่วน และพรุ่งนี้ (3 เม.ย. 62) ให้มาประชุมด้วยตนเอง (รับทราบแล้วตอบด้วย)

อย่างไรก็ตาม จากการเผยแพร่ข้อสั่งการ 11 ข้อ ของนายกรัฐมนตรี โดยสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 จ.เชียง ใหม่ ระบุว่าในข้อสั่งการทั้ง 11 ข้อ ของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีข้อใดระบุว่า หากหมู่บ้านใดปล่อยให้มีไฟป่าต้องสอบวินัยและไล่ออกทุกคน ซึ่งประเด็นดังกล่าว ได้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน และมีการเคลื่อนไหว ตั้งแต่เมื่อค่ำวาน ( 2 เม.ย.62 ) ว่าจะรวมตัวกันลาออกจากตำแหน่งทั้งหมด

แหล่งข่าวผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง ระบุว่า การแก้ไขปัญหาไฟป่าของแม่ฮ่องสอน ถ้าปีใด ผวจ. ข่มขู่จะจับกุมคนเผาป่าแล้ว จะพบการต่อต้านจากคนในพื้นที่ และมีการลอบเผาป่ามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาไฟป่าในทุกปีที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้รับงบประมาณสนับสนุนเป็นจำนวนหลายสิบล้านบาท แต่เงินที่ตกลงไปถึงกำนันและผู้ใหญ่บ้าน เทียบยังไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ของงบประมาณทั้งหมด ( ปี 2560 ) ทำให้เกิดข้อครหาจากกำนันและผู้ใหญ่บ้านมาโดยตลอดและมองว่า ทางจังหวัดไม่ค่อยให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ แต่เล็งทุ่มงบไปที่การแก้ปัญหาปลายเหตุ

ซึ่งไม่สอดคล้องกัน และทำให้ปัญหาไฟป่ารุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม โดยจะเห็นว่า ก่อนที่จะมีคำสั่งประกาศปิดป่า และห้ามราษฎรเข้าไปเก็บหาของป่า ปริมาณจุดฮอทสปอต ไม่เกิน 200 จุดทั้งจังหวัด แต่หลังจากมีประกาศดังกล่าวออกมา ทำให้เกิดไฟป่าสูงเกือบ 600 จุด ซึ่งการแก้ไขปัญหาไฟป่า ข้าราชการต้องเข้าใจถึงบริบทของคนที่อาศัยอยู่กับป่า การประกาศดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อราษฎรชาวเขาที่อาศัยอยู่ในป่า และยังชีพด้วยการเก็บหาของป่ามาดำรงชีวิต ทำให้ราษฎรต่างไม่พอใจและยิ่งไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ จึงทำให้ปัญหาไฟป่า ไม่สามารถแก้ไขได้ และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ต่อระบบเศรษฐกิจและสุขภาพของประชาชน


ร่วมแสดงความคิดเห็น