คณะเกษตรศาสตร์ มช. ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนาในอดีต แข่งขันลาบพื้นเมือง ในงานกาดวัฒนธรรมเกษตรปี๋ใหม่เมือง

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนาในอดีต แข่งขันลาบพื้นเมือง ในงานกาดวัฒนธรรมเกษตรปี๋ใหม่เมือง ผู้เข้าแข่งขัน มีทั้งลาบ 2 มือ หรือตำน้ำพริกโยนสากครกโชว์ไปด้วย สร้างสีสัน

บริเวณลาดจอดรถ ภาควิชาสัตวศาสตร์และสัตว์น้ำ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักศึกษาและบุคลากร ร่วมกิจกรรมแข่งขันลาบพื้นเมือง ที่ปรุงด้วยผสมสมุนไพร ที่หลากหลาย มีทั้งประเภทลาบเนื้อ ลาบหมู ในงาน กาดวัฒนธรรมเกษตรปี๋ใหม่เมือง 2562 Green and clean Market เขียว สะอาด งดการใช้ถุงพาสติก บรรยากาศภายในงานคึกคักไปด้วยลีลาในการใช้มีดลาบเนื้อหมู และเนื้อควายของแต่ละทีม บางทีมใช้มีด 2 มือลาบพร้อมกัน บางคนตำน้ำพริกลาบ โยนสากครกไปด้วย สร้างสีสัน และเสียงฮา และต้องเร่งมือในการลาบเนื้อหมู หรือเนื้อควายให้ละเอียดตามแบบโบราณ โดยห้ามนำน้ำพริกลาบ ที่สำเร็จรูปมาจากบ้าน ให้โชว์ฝีมือกันล้วน ๆ ในสถานที่แข่งขัน ทั้งคั่วพริก ตำน้ำพริกลาบ และใช้มีดลาบ

รวมทั้งต้องมีเครื่องเคียง นายปณชัย เทพละ มือโยนสากครกตำน้ำพริกบอกว่า เข้าแข่งขันเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างสีสัน โดยการโชว์ลีลาโยนสากครก หลังลาบเสร็จก็นำมารับประทานเป็นอาหารเที่ยง เป็นการสร้างความสามัคคีและส่งเสริมประเพณี

ขณะเดียวกัน บริเวณโดยรอบ มีการจำหน่ายสินค้าเกษตร และสินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง ขนมไทย เสื้อผ้าพื้นเมือง มีนักศึกษาและประชาชนให้ความสนใจมาเลือกซื้อเลือกชิม กันอย่างคึกคัก และให้สรงน้ำพระพุทธรูป แบบล้านนา โดยงานจัดไปถึงวันที่ 5 เมษายนนี้ เพื่อคงคุณค่าวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนเมือง ให้คงอยู่ตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น