ปลาแซลมอน อาหารเพื่อสุขภาพ คุณค่าทางโภชนาการสูง

หากจะพูดถึงอาหารเพื่อสุขภาพที่เป็นที่นิยมของคนไทยส่วนใหญ่ เห็นทีจะไม่พ้นอาหารญี่ปุ่น เมนูยอดนิยม คือ “ปลาแซลมอน” ซึ่งเป็นปลาทะเลที่คนทั่วโลกนิยมรับประทาน ด้วยรสชาติอร่อยและอุดมไปด้วยไขมันชนิดดี และยังขึ้นชื่อว่าเป็นปลาที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย บำรุงสุขภาพ ดีต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ และอาจรักษาป้องกันโรคร้ายบางชนิดได้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของการทานปลาแซลมอนกันค่ะ

ต้นกำเนิดปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน คือ ปลาที่อยู่ในอันดับ Salmoniformes และวงศ์ Salmonidae พบกระจายพันธุ์อยู่ในซีกโลกทางเหนือ คือ อเมริกาเหนือ, อลาสกา, ไซบีเรีย, ยุโรปเหนือ, เอเชียเหนือ และเอเชียตะวันออก

ปลาแซลมอน เป็นปลาที่มีวิถีชีวิตอันแปลกประหลาด เนื่องจากปลาแซลมอนเป็นปลาที่กำเนิดเกิดขึ้นในน้ำจืด แต่จะใช้ชีวิตและเจริญเติบโตในน้ำเค็ม

มีพฤติกรรมการดำรงชีวิตและการสืบพันธุ์ต่างจากปลาทั่วไป เพราะปลาแซลมอนอาศัยอยู่ในน้ำเค็มเป็นหลัก แต่ในฤดูวางไข่ปลาแซลมอนจะว่ายทวนกระแสน้ำไปเพื่อผสมพันธุ์ในน้ำจืด ไม่ว่าสายน้ำจะเชี่ยวกรากขนาดไหนก็ตาม ปลาแซลมอนก็ไม่ย่อท้อ จะใช้หางอันทรงพลังตวัดแหวกว่ายทวนน้ำไปยังถิ่นกำเนิดของมัน เพื่อวางไข่ให้สำเร็จจนได้ เมื่อกิจกรรมผสมพันธุ์และวางไข่สำเร็จเสร็จสิ้น ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะตาย ส่วนลูกปลาที่ฟักออกมาจากไข่ก็จะว่ายน้ำออกสู่ทะเล และเมื่อปลาแซลมอนโตเต็มวัยจนถึงเวลาวางไข่ ก็จะอพยพกลับไปวางไข่ที่ถิ่นกำเนิด โดยการตามกลิ่นของสายน้ำในความทรงจำ เหมือนกับพ่อและแม่ของมัน ซึ่งถือเป็นการเดินทางครั้งสำคัญครั้งเดียวของชีวิตปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนปลาเศรษฐกิจ

เนื้อปลาแซลมอนมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นปลาเศรษฐกิจที่สำคัญที่มีต่อการประมงทั่วโลก และยังเป็นปลาที่ได้รับความนิยมสูงสุดชนิดหนึ่งในการนำมาประกอบอาหาร เราจะเห็นแซลมอนได้ในอาหารจากทุกประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น อาหารญี่ปุ่น, อิตาเลี่ยน, สเปน, หรือ อเมริกัน

สารอาหารในปลาแซลมอน

เนื้อปลาแซลมอนมีโปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่มีคุณค่า มีกรดไขมันโอเมก้า 3 วิตามินบี วิตามินดี โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารประเภทแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย นับเป็นอาหารที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เหมาะสำหรับเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เพราะเป็นเนื้อปลาที่ย่อยง่าย มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง

ปลาแซลมอนลดความเสี่ยงเกิดโรค

การบริโภคปลาแซลมอนนอกจากจะปราศจากสิ่งอันตรายแล้วยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคร้าย อย่างโรคหลอดเลือดหัวใจและมะเร็งบางชนิดได้ ปลาแซลมอนจึงอาจเป็นมากกว่าเมนูอาหาร แต่อาจมีคุณสมบัติต้านโรคได้ด้วย เช่น

1.ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ

โรคหลอดเลือดหัวใจเกิดจากคราบไขมันเกาะตัวภายในผนังหลอดเลือดหัวใจจนหลอดเลือดตีบและอุดตัน โดยเนื้อปลาแซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อร่างกายและอาจช่วยชะลอการสะสมของคราบไขมันได้

2. บำรุงครรภ์คนท้อง

เชื่อว่าการบริโภคปลาแซลมอนอาจบำรุงสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ได้ด้วย การบริโภคปลาแซลมอนช่วยเพิ่มกรดอะมิโนบางชนิดที่จำเป็นต่อกระบวนการเจริญเติบโตและการบำรุงระบบการทำงานส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย

3. รักษาโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเป็นแผลเรื้อรัง

สารอาหารและกรดไขมันไม่อิ่มตัวในเนื้อปลาแซลมอนอาจช่วยต้านการอักเสบและรักษาลำไส้อักเสบได้

4. ช่วยให้นอนหลับสบาย

นอกจากการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะทำให้ร่างกายแข็งแรง มีพลังงาน ยังกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น ปรับสภาพอารมณ์ และบรรเทาความเครียดได้ การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์อย่างปลาแซลมอนก็อาจช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเช่นกัน

สรุป

โดยทั่วไป ควรบริโภคเนื้อปลาที่มีโอเมก้า 3 โดยเฉพาะปลาที่มีไขมันอย่างปลาแซลมอนอย่างน้อยประมาณสัปดาห์ละ 200 กรัม แต่ไม่ควรบริโภคเนื้อปลาเกินสัปดาห์ละ 340 กรัม เพราะในเนื้อปลาแซลมอนมีพยาธิอะนิซาคิส ที่ทำให้ลำไส้อุดตัน และเพื่อป้องกันการรับสารเคมีตกค้างอย่างปรอทเข้าสู่ร่างกายจนเกิดอันตราย

เรียงเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น