หมอกควันปกคลุมเมืองเชียงใหม่ กระทบสุขภาพกลุ่มคนที่ทำงานกลางแจ้ง ทำให้แสบตา และหายใจลำบาก

หมอกควันปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกลุ่มคนที่ทำงานงานแจ้งทำให้แสบตา และหายใจลำบาก นอกจากนี้ยังทำให้รายได้ของผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างลดลงกว่าเท่าตัว เนื่องจากผู้โดยสารหันไปใช้บริการรถแท็กซี่ เพราะไม่ต้องสัมผัสกับฝุ่นควันโดยตรง

สถานการณ์หมอกควันปกคลุมเชียงใหม่ ที่ยาวนานนับเดือนจนส่งผลกระทบกับสุขภาพกลุ่มคนที่ทำงานกลางที่โล่งแจ้ง ไม่เว้นแม้กระทั่งสมาชิกวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างขนส่งอาเขต 2 ที่ต่างประสบปัญหาทั้งหายใจลำบากและมีอาการแสบตา ต้องหาวิธีป้องกันตนเองจากหมอกควันที่สัมผัสกับร่างกายโดยกลุ่มคนที่ทำงานอาชีพนี้ทุกคนต้องหาหน้ากากอนามัยมาสวมไว้ตลอดทั้งวัน นอกจากหมอกควันจะกระทบต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลให้ลูกค้ามาใช้บริการน้อยลงกว่า 1 เท่าตัวจากเดิมเคยมาลูกค้ามาใช้บริการวันล่ะไม่ต่อกว่า 20 ราย เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่หันไปใช้บริการรถแท็กซี่ และรถสองแถวแทน เพราะว่าไม่ต้องสัมผัสกับฝุ่นควันโดยตรงเหมือนกับนั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

ด้านนายเจริญ อินวร อายุ 61 ปี คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เปิดเผยว่าร่างกายเริ่มได้รับผลกระทบจากสภาวะหมอกควันปกคลุม ทั้งแสบตา เจ็บคอ และหายใจไม่สะดวก อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในด้านนี้เร่งหาวิธีการแก้ไขปัญหาให้อากาศกลับมาบริสุทธิ์โดยเร็ว ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งกระทบต่อสุขภาพของตนในระยะยาวเนื่องจากตนก็อายุมากแล้ว เบื้องต้นหาหน้ากากมาสวมป้องกันฝุ่นควันเท่านั้น

ขณะที่นายเดช วงค์ตั๋น คนขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างเปิดเผยว่า นอกจากสภาวะหมอควันปกคลุมเมืองเชียงใหม่ จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งแสบตา หายใจไม่สะดวกแล้วตนยังมีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจหรืออาจจะป่วยเป็นโรคปอดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามสภาวะหมอกควันปกคลุมจะส่งผลกระทบกับสุขภาพกับตนแล้ว ยังส่งผลกระทบกับรายได้ของคนขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างเนื่องจากประชนส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้บริการเนื่องจากกลัวที่ต้องสัมผัสกับฝุ่นละอองโดยตรงโดยจะหันไปนั่งรถแท็กซี่หรือรถสองแถวแทน เว้นแต่ลูกค้าบางรายที่รีบร้อนจริงๆถึงจะมาใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น