ไฟป่าแม่ฮ่องสอน ยังพบหลายพื้นที่ จนท.ต้องทำงานดับไฟอย่างหนัก ประชุมด่วนแก้ปัญหา

ไฟป่ายังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ต้องทำงานดับไฟอย่างหนัก พบการลอบเผาป่ามีนัยยะบางอย่างซ่อนเร้น ขณะมีพายุลมแรง ส่งผลให้ต้นไม้ล้มขวางถนน บริเวณพื้นที่บ้านหนองแห้ง ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม ทำให้รถติดหลายชั่วโมง

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 เวลา 08.00 น.กรมควบคุมมลพิษได้รายงาน ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 203 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะที่จุดความร้อนประจำวันที่ 3 เมษายน 2562 จากดาวเทียมระบบเวียร์ (viirs) เวลา 14.12 น.พบ 117 จุด ได้แก่ อ.สบเมย 9 จุด ,อ.แม่สะเรียง 72 จุด ,อ.แม่ลาน้อย 2 จุด ,อ.ขุนยวม 8 จุด ,อ.เมือง 7 จุด ,อ.ปางมะผ้า 10 จุด, อ.ปาย 9 จุด

เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ทาง จ.แม่ฮ่องสอน โดยนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ. ได้เรียกประชุมนายอำเภอทุกอำเภอ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า โดยแนวทางปฏิบัติของ ผวจ.แม่ฮ่อง สอน 1. ห้ามเผาเด็ดขาด ทุกกรณี 2.หากมีไฟ ให้ดับให้ได้ 3.หากดับไม่ได้ให้หาตัวคนเผา 4.หากหาตัวคนเผาไม่ได้ให้ตั้งกรรมการสอบ 5.ตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจระดับตำบล

อย่างไรก็ตาม พบว่าหลังจากมีการประชุมไปแล้ว แต่ละอำเภอได้เรียกประชุมด่วนและมอบนโยบายของ ผวจ.ให้รับปฏิบัติเป็นการเร่งด่วน แต่ก็ยังพบว่า มีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ปางมะผ้า บริเวณ ต.ถ้ำลอด มีการลอบเผาป่าอย่างหนัก ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องรีบออกไปดับไฟป่าและจัดชุดออกลาดตระเวน เพื่อสอดส่องและจับกุมกลุ่มบุคคลที่ลอบเผาป่าในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ มี ผญบ.หลายคนที่กำลังวิตกกับเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าการลอบเผาป่าถี่ยิบอาจจะมีนัยยะสำคัญบางอย่าง ที่จะให้มีการปลดกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ก็เป็นได้ เนื่องจากมีความขัดแย้งเกิดขึ้นในชุมชนมานานแล้ว

สำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่า พบว่ายังคงมีหมอกควันปกคลุมตัวเมืองเช่นเดิม แต่เบาบางลงบ้างเล็กน้อย หลังมีพายุกระโชกในพื้นที่ ตัว อ.เมือง ส่วนที่ อ.ขุนยวม ได้เกิดพายุลมแรงและฝนตก ส่งผลให้ต้นไม้ใหญ่ข้างทางล้มปิดขวางเส้นทางจราจร บนทางหลวงหมายเลข 108 แม่ฮ่องสอน – แม่สะเรียง บริเวณพื้นที่บ้านหนองแห้ง หมู่ 9 ต.เมืองปอน ส่งผลให้เกิดรถติดทั้งสองฝั่งนานหลายชั่วโมง จนเจ้าหน้าที่แขวงการทางนำเลื่อยยนต์มาตัดต้นไม้ออกให้พ้นทาง และสามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น