น่าน จัดวัน อสม.แห่งชาติ จังหวัดน่าน ประจำปี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 เมษายน 2562 ที่สนามกีฬากลาง อบจ.น่าน นายวัชรพงษ์ โพธิ์สูง รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีเปิดงานวัน อสม.แห่งชาติ จังหวัดน่านประจำปี 2562 พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน นายกเทศมนตรีเมืองน่าน หัวหน้าส่วนราชการ สาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล นายกสมาคมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดน่าน พี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดน่าน โดยมี นางยุพิน สีต๊ะสาร นายกสมาคมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวรายงาน ในนามคณะทำงานจัดงาน วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ จังหวัดน่าน ประจำปี 2562 ว่า อสม.มีความสำคัญต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการจัดการระบบสุขภาพในระดับชุมชน เป็นอย่างมาก จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และได้รับการยอมรับทั้งในระดับจังหวัด ระดับเขต ระดับภาค และระดับประเทศ ตั้งแต่อดีตจนกระทั่งปัจจุบัน

อสม.ถือเป็นต้นทุนใหญ่ ทางสังคมไทย ที่ได้รับการยอมรับว่า มีศักยภาพในการดูแลสุขภาพคนในชุมชน กระจายอยู่ในทุกละแวกคุ้ม ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความเข้าใจ ในเรื่องวิถีชีวิตของประชาชน ในพื้นที่ดีที่สุด และได้รับการพัฒนา องค์ความรู้ ให้มีความรอบรู้ ด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นแบบอย่างที่ดีด้านสุขภาพของคนในชุมชน และเป็นแกนนำสำคัญในการจัดการสุขภาพดี ของประชาชนในหมู่บ้าน

พลัง อสม. นอกจากจะดำเนินการพัฒนา ทางด้านสุขภาพแล้ว ยังมีการช่วยเหลือสังคมในด้านอื่นๆอีก อีกมากมาย อาทิ การพัฒนาด้านความเป็นอยู่ เศรษฐกิจชุมชน การเรียนรู้ของชุมชน การป้องกันยาเสพติด การป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบ การรณรงค์เลือกตั้ง การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า รวมถึงการพัฒนา ตามแนวทางนโยบาย ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดน่าน เป็นต้น

และได้มีการจัดตั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ขึ้น ในการดำเนินงานสาธารณสุขมูลฐาน เพื่อเชื่อมต่อระบบบริการสาธารณสุขที่มีอยู่ ซึ่งต่อมารัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของการมี อสม. ในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน จึงได้ประกาศให้วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อเป็นการ ยกย่อง เชิดชูเกียรติ อสม.ทุกคน ที่ได้ร่วมกันเสียสละ อุทิศตนสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ชุมชน สังคม และประเทศชาติ

สำหรับการจัดงานวัน อสม.แห่งชาติ จังหวัดน่าน ในครั้งนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมการรณรงค์ด้านสุขภาพ การแสดงการออกกำลังกาย การประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติ อสม.ดีเด่น และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ของ อสม. ซื่งปีนี้เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่อสม.จังหวัดน่าน ได้รับการคัดเลือกเป็นอสม.ดีเด่นในระดับชาติ จำนวน 1 คน คือ นายจรัส ชาวริม สาขาการจัดการสุขภาพ อสม.ดีเด่นระดับภาค จำนวน 1 คน และระดับเขตสุขภาพ อีก 1 คน ผู้เข้าร่วมเวทีในวันนี้ประกอบด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขฯ ที่เป็นตัวแทนทุกหมู่บ้าน จำนวน 1,400 คน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวน 100 คน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจภาคีเครือข่ายต่างๆ และพี่น้อง อสม.ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น