รวดเร็วทันใจ! จ.เชียงใหม่ประสานชุดมอเตอร์ไซค์วิบากไต่เขา พร้อมออกช่วยเหลือทีมดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานฯ

จังหวัดเชียงใหม่ประสานสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดชุดมอไซด์วิบากไต่เขาออกช่วยเหลือพร้อมออกช่วยเหลือทีมดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเข้าปฐมพยาบาลเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างทันท่วงที หลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเกิดอุบัติเหตุและได้รับบาดเจ็บที่อำเภอสะเมิง

นายไพศาล สะอาดล้วน เลขากลุ่มมอเตอร์ไซด์ไต่เขา สมาคมกีฬามอเตอร์ไซด์ไต่เขา ในนามสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้ รวมถึงกรณีนายสมยศ ภูมิมาลา เจ้าหน้าที่ตรวจป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ไปประสานไปยังสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอความร่วมมือจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อช่วยเหลือเหลือทีมดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเข้าปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บจากการดับไฟป่าในขณะนี้ โดยมีสมาชิกพร้อมรถจักรยานยนต์มอเตอร์ไซด์ไต่เขาและวิบาก จำนวน 16 คน มารับมอบเครื่องการแพทย์อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อออกปฏิบัติการดังกล่าว จากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แล้ว

เลขากลุ่มมอเตอร์ไซด์ไต่เขา กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางทีมมอเตอร์ไชต์ไต่เขาจะแบ่งเป็น 3 ชุด ปฏิบัติการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ทั้งฝั่งห้วยตึงเฒ่า และฝั่งตำบลแม่เหียะต่อเนื่องไปยังตำบลบ้านปง โดยจะเน้นโซนด้านหน้าของอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย เป็นหลัก ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งเหตุไฟป่า มอเตอร์ไซต์ชุดแรกพร้อมเครื่องมือจะเข้าพื้นที่เกิดเหตุทันที เพื่อดำเนินการทำแนวกันไฟ จำกัดพื้นที่เสียหาย จากนั้น ชุดที่ 2 จะนำเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการดับไฟ และชุดที่ 3 จะทำการลาดตระเวณเพื่อให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในพื้นที่โดยรอบ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ที่การขนส่งค่อนข้างลำบากและใช้เวลานาน อาจทำให้การช่วยเหลือไม่ทันท่วงที ทางทีมรถมอเตอร์ไซด์วิบากไต่เขาก็จะสามารถเข้าไปถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งจากที่เคยเดินเท้าเข้าไปใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง ก็จะเหลือระยะเวลาการเดินทางเพียง 10 – 20 นาทีเท่านั้น เนื่องจากมีความคุ้นเคยเส้นทางดังกล่าว เพราะขับขี่ในเส้นทางเป็นประจำ คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่า พร้อมเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บได้อย่างทันท่วงที

ที่มา : PR Chiangmai

ร่วมแสดงความคิดเห็น