เร่งดับไฟป่า หลังไฟประทุหนัก ในหลายพื้นที่ของ จ.แม่ฮ่องสอน

ไฟป่ายังคงเกิดในหลายพื้นที่ของแม่ฮ่องสอน หลังจากที่ได้มีการออกมาตรการขั้นเด็ดขาดไปแล้วก็ตาม เจ้าหน้าที่ต้องออกผจญเพลิงทั้งวันคืน ด้านผวจ.นำทีมออกแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนแล้ว

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ดาวเทียมระบบ viirs ได้ตรวจพบจุดความร้อน เวลา 02.20 น. พบ 295 จุด ได้แก่ อ.สบเมย 41 จุด , อ.แม่สะเรียง 139 จุด , อ.แม่ลาน้อย 25 จุด อ.ขุนยวม 17 จุด , อ.เมือง 27 จุด , อ.ปางมะผ้า 8 จุด อ.ปาย 38 จุด

ในวันเดียวกันเมื่อ เวลา 07.00 น. กรมควบคุมมลพิษ ได้ตรวจคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 155 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ อุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ อ.เมือง 19.2 องศา ทัศนวิสัย 2,000 เมตร

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนพร้อมด้วย นางสุกัญญา ชุมอุปการ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน นายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ร่วมกันออกแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแก่ประชาชน ที่บริเวณถนนสิงหนาทบำรุง ,ตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อให้ประชาชนสวมใส่ป้องกันมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่แผ่กระจายปกคลุมพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันมานานนับเดือน

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากการที่เรียกประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดและเร่งรัดไปยังอำเภอต่าง ๆ และได้มีการคาดโทษกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทำให้จุดฮอทสปอตในหลายพื้นที่ลดลงจากกว่า 1000 จุด เหลือเพียง 400 จุดเท่านั้นมีเพียงพื้นที่อำเภอ แม่สะเรียงที่มีจุดฮอทสปอต เพิ่มขึ้นเล็กน้อย และได้กำชับไปยังนายอำเภอทุกอำเภอไปแล้ว ขณะนี้มีกำลังหน่วยดับไฟป่าจากหลายพื้นของกรมป่าไม้ ส่งมาช่วยดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียงอีกจำนวน 40 คน และกองทัพภาคที่ 3 ได้ให้ ฮ.มาช่วยอีก 2 ลำ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาช่วยอีก 1 ลำ สำหรับดับไฟบนพื้นที่ป่าภูเขาสูง จะพยายามลดจุดฮอทสปอตให้ได้มากที่สุดเพื่อลดปัญหาหมอกควัน

ส่วนปัญหาหมอกควันในประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวเขตติดต่อกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทางหน่วยทหารจาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ก็ได้ประสานขอความร่วมมือในการดับไฟป่าตามแนวชายแดนนอกประเทศแล้วเพื่อป้องกันควันไฟไหลทะลักเข้ามาในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำหรับหน้ากากอนามัยได้แจกให้กับประชาชนทุกอำเภอไปแล้ว จำนวน 140,000 ชิ้น

แต่อย่างไรก็ตาม นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า แม้จุดฮอทสปอต จะลดลง แต่เราจะต้องกำชับอย่างต่อเนื่องเพราะยังคงมีผู้ที่ลักลอบเผาป่าอยู่ นอกจากห้ามแล้วก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ขณะนี้เราได้จับผู้ที่ลักลอบเผาป่าข้างทางไปแล้ว 14 ราย ดำเนินคดีแล้วปรับเล็กน้อยตามกฎหมายจราจร รวมไปถึงได้มีการจัดกำลัง ทหาร ตำรวจ ลงทุกพื้นที่ หากพบผู้กระทำผิดก็จะใช้โทษที่รุนแรงในเรื่องของการแผ้วถางป่าตามกฎหมายป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขควบคู่กันไป จึงขอความร่วมมือจากประชาชน หากประชาชนไม่ให้ความร่วมมือยังลักลอบเผาป่า ทางราชการก็จำเป็นจะต้องบังคับใช้กฎหมาย กำนันผู้ใหญ่บ้านก็เช่นเดียวกัน กำนันผู้ใหญ่บ้านจะต้องเป็นหลักในการห้ามประชาชนเข้าป่า ตรวจสอบติดตามการจุดไฟเผ่าป่า หากกำนันผู้ใหญ่บ้านบกพร่องก็จะต้องลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น