เกิดเหตุไฟป่าที่จุดชมวิวดอยกิ่วลม จ.แม่ฮ่องสอน ลุกลามไหม้ป้อมส่งสัญญาณวิทยุสื่อสารของหน่วยทหารเสียหาย

เกิดเหตุไฟป่าที่จุดชมวิวดอยกิ่วลม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ลุกลามไหม้ป้อมส่งสัญญาณวิทยุสื่อสารของหน่วยทหารเสียหาย ล่าสุดตอนนี้ยังไม่สามารถเข้าไปดับไฟป่าได้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นเขาสูงชันและลมกรรโชกแรงตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 เวลา 13.26 น. นายยุทธนา โสภาวรการ หัวหน้างานควบคุมไฟป่าปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้แจ้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า สถานการณ์ไฟไหม้ที่ดอยกิ่วลมซึ่งได้ไหม้มาตั้งแต่เมื่อวานนี้ตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เนื่องจากเป็นพื้นที่สูงชันและมีลมแรงเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเฝ้ารอบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ตลอดเวลาจึงขอนำเรียนเพื่อขอความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ล่าสุดสถานการณ์ไฟป่า ณ จุดชมวิวกิ่วลม ม.2 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า ณ เวลานี้ไม่สามารถควบคุมไฟได้ เนื่องจากเกิดกระแสลมแรง มีเปลวไฟสูง จนทำให้ไหม้ ป้อมส่งสัญญาณวิทยุของทหาร เสียหายไปบางส่วน และไฟป่าได้ลามลุกไหม้ติดกับถนน โดยทางหน่วยป่าไม้และไฟป่า ได้นำรถดับเพลิงไปทำการฉีดน้ำสกัดไฟที่ลุกสูงเกือบเท่าเสาไฟฟ้า ไม่ให้ลามข้ามถนนมาอีกฝั่ง ซึ่งเป็นจุดชมทิวทัศน์และมีร้านค้าของราษฎรอยู่ในจุดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านั้น นายโยธิน จงบุรี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า ได้รายงานการเข้าไปดับไฟป่า บริเวณพื้นที่ดอยกิ่วลม ว่าเมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา 1.ดับไฟครั้งครั้งที่76/62เวลา07.30น.บริเวณไฟไหม้ใกล้จุดสถานีทวนสัญญาดอยกิ่วลม อ.ปางมะผ้า หมู่2ต.สบสบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ตรวจพบโดยลาดตระเวน พิกัดที่47Q E0428492N2149716เริ่มดับ 08.30น.เสียหาย25ไร่ ดับเสร็จเวลา09.50น.เสียหาย35ไร่ สาเหตุหาของป่า ชนิดป่า ป่าเบญพรรณ ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ขสป.ลุ่มน้ำปาย
2.ดับไฟครั้งที่77/62เวลา15.30น.บริเวณไฟไหม้ใกล้จุดชมวิวดอยกิวลมหมู่2ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ตรวจพบโดยรับแจ้งทางโทรศัพท์จากชาวบ้าน พิกัดที่47Q E0428567N2150243เริ่มดับเวลา16.20น.เสียหาย35ไร่ ดับเสร็จเวลา21.20น.เสียหา65ไร่ สาเหตุกลั่นแกล้ง ชนิดป่า ป่าเบญจพรรณ ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ขสป.ลุ่มน้ำปาย

ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมประชุม วางแผนการใช้อากาศยาน ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่า และนำเฮลิคอปเตอร์ออกบินลาดตระเวนหาจุดไฟป่าเพื่อวางแผนการใช้เฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำไปดับไฟป่า จากการลาดตระเวนทางอากาศพบว่า ในพื้นที่อำเภอเมืองพบกลุ่มไฟ ในบริเวณตำบล ผาบ่องและตำบลห้วยปูลิง ลักษณะ พื้นที่เป็นภูเขาสูงชันยากต่อการ เข้าถึงด้วยการเดินเท้า และการเข้าดับไฟด้วยอากาศยานก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากจุดไฟป่าเป็นหน้าผาสูงชันและเสี่ยงอันตรายต่อการใช้เฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำบินเข้าไปใกล้หน้าผา ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยไม่คาดฝัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น