ผ้าไตรประทานงานบุญประเพณีปอยส่างลอง

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ องค์อุปถัมภ์โครงการ ได้ประทานพระไตรในการจัดบรรพชาสามเณร ในงานประเพณีปอยส่างลอง สร้างความปลาบปลื้มปิติยินดีแก่ครอบครัวเด็กและเยาวชนที่ร่วมบวชเรียนภาคฤดูร้อน

วันนี้ นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทางเป็นประธานปลงผมเด็กๆและเยาวชนที่เดินทางมาบวชเรียนภาคฤดูร้อน หรือ งานประเพณีปอยส่างลอง ภาษาไทยใหญ่ เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และ เฉลิมพระเกียรติพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เป็นองค์อุปถัมภ์โครงการ ได้ประทานพระไตรในการจัดบรรพชาสามเณร ในงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2562 ณ วัดศรีบุญเรือง ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดยนายอินทร นันทะสมบูรณ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง ได้นำเด็กนักเรียนและเยาวชนเข้าร่วมพิธีปลงผมบรรพชาสามเณรในครั้งนี้รวม 57 คน บวชเรียนเป็นสามเณร 48 คน และ บวชเป็นพระ 9 คน ทั้งนี้ทางวัดศรีบุญเรือง ได้จัดงานประเพณีปอยส่างลอง ขึ้นติดต่อกันทุกปี โดยได้รับความร่วมมือระหว่าง ทางวัด คณะสงฆ์ คณะศรัทธา เทศบาลตำบลแม่สะเรียง ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบวชให้กับส่างลอง นอกจากนี้ ยังเป็นที่ปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวที่ได้นำบุญหลานเข้าร่วมบวชเรียน เป็นอย่างยิ่ง

พระอัษดิน วิสุทฺธิจิตโต เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง เผยว่า ระหว่างปิดภาคเรียนฤดูร้อน ปลายเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จะนำบุตรหลานเข้ามาบวชสามเณรเพื่อศึกษาหลักธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นอกจากการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมแล้ว นับเป็นการระลึกถึงพระครูอนุสรณ์ ปัญญาคุณ อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ผู้ริเริ่มสืบฮีตสานฮอยงานประเพณีปอยส่างลอง เพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนที่ด้อยโอกาส เริ่มโครงการครั้งแรกเมื่อปี 2541 เป็นต้นมา โดยจะเปิดรับสมัครเยาวชนที่ยากไร้จากหลายชนเผ่าเข้ามาบวชเรียน เพื่อรู้จักการใช้ชีวิตภายใต้หลักธรรมคำสอนพระพุทธศาสนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น