ของกิ๋นเล่นของบ่าว-สาว สมัยก่อน!! “ฟ้าสนั่น” มีประโยชน์ทางสมุนไพรเพียบ

ย้อนไปเมื่อวันวานหลับตานึกถึงสมัย 30-40 ปีที่แล้ว สมัยทีวีจอขาวดำ จะดูทีต้องไปแอบดูกับบ้านที่มีฐานะ กาแฟไม่รู้จัก ไม่เคยอยากจะลองกิน รู้จักแต่ต้นบะต๋ากบ ต้นมะขามพอถึงช่วงต้องเก็บฝักที่แห้งพร้อมจะกิน บางบ้านก็จะมีคนขึ้นไปเขย่า ขย่มอยู่บนต้นมะขาม บางบ้านก็อาศัยไม้ฟาด ส่วนเด็กๆ ก็จะรอเก็บกันอย่างสนุก สนาน

หลังจากเก็บได้ พ่ออุ้ยแม่อุ้ย ก็จะมานั่งแกะเปลือก เอาเส้นไยออก แคะเมล็ดออก ส่วนวัยรุ่นหนุ่มสาว ก็จะรอเอาเมล็ดมะขามมาใช้ประโยชน์ต่อ ทั้ง เอามาทำเป็นของเล่นเป็นลูกโยน โดยเย็บผ้าเป็นสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมตามใจชอบ แล้วยัดไส้ข้างในด้วยเมล็ดมะขามใช้โยนเล่นกันไปมา เป็นกิจกรรมการละเล่นของหนุ่มสาวในตอนนั้น และที่สำคัญที่สุดคือ เอาไปคั่ว กินเล่นเพลินๆ เป็นของกินเล่นยามว่าง เรียกกันว่า “ฟ้าสนั่น”

วิธีการคั่วก็ไม่อยากอะไรเลย นำเมล็ดมะขามไปคั่วธรรมดาในกระทะด้วยไฟอ่อน เท่านั้นเอง คั่วไปคั่วมาจนเปลือกเริ่มกรอบดำ ความหอมของเม็ดมะขามคั่ว ก็จะเริ่มลอยออกมา ระหว่างที่คั่วก็จะได้ยินเสียงคั่วเพลินๆ ไป

วิธีกินก็ไม่ยาก เพียงแค่เกาะเปลือกที่คั่วไหม้ดำออก ก็รับประทานเนื้อข้างในได้เลย บางคนเคี้ยวไม่ได้เพราะแข็งมาก ด้วยเหตุนี้เองจึงเรียกว่า “ฟ้าสนั่น” หนุ่ม สาวในสมัยก่อน ชอบกินเล่นกัน ฟันก็ต้องแข็งแรงพอที่จะเคี้ยวให้มีเสียงดังได้ บางคนก็ต้องอมไว้จนเปื่อยถึงจะเคี้ยวได้ หรือนำไปแช่น้ำก่อน เมื่อเปื่อยแล้วค่อยกิน

ประโยชน์ของเมล็ดมะขามในทางสมุนไพรแล้วมีมากมาย ทั้งใช้เป็นยาถ่ายพยาธิไส้เดือน นำมาทำเป็นกาแฟสมุนไพรลดอาการปวดศรีษะไมเกรน ในขณะเดียวกันก็มีงานวิจัย จากอาจารย์ด้านสมุนไพร ม.มหิดล พบว่า “เมล็ดมะขาม” ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง เพราะมีโพลีแซคคาไรด์เพิ่มภูมิคุ้มกัน งานวิจัยต่างประเทศก็รองรับ ระบุสามารถกินเป็นอาหารได้

ซึ่งไม่ได้มีแต่ประเทศไทยเท่านั้น ที่กินเมล็ดมะขาม ในแถบอ่าวแบงกอลจะนำ เมล็ดมะขาม ไปคั่วแล้วกะเทาะเอาเปลือกออก เพื่อรับทานแก้โรคท้องร่วง โรคบิด อาเจียน และเป็นยาถ่ายพยาธิ ขณะที่ประเทศอินเดีย จะใช้เนื้อในเมล็ดมะขาม ซึ่งเป็นเนื้อแป้งมาบดให้ละเอียด ใช้แทนแป้งข้าวเจ้าเพื่อทำแป้งโรตี ส่วนที่อินโดนีเซียจะใช้น้ำมันที่สกัดจาก เมล็ดมะขาม มาใช้ประกอบอาหารและยารักษาเส้นผม

ส่วนในประเทศไทยทางภาคเหนือ วิถีชีวิตดังกล่าวข้างต้น ในปัจจุบันได้หายไปแล้ว กลายเป็นสังคมออนไลน์กันไป อะไรอะไรก็เปลี่ยนไป จากเมล็ดมะขามคั่วของว่างราคาประหยัดประโยชน์มากมาย ก็กลายเป็นกาแฟหลากหลายแบรนด์ ในปัจจุบันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น