สงกรานต์นี้จะไม่ป่วย! 7 วิธีเล่นน้ำยังไงไม่ให้มีปัญหาสุขภาพ

เทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ หลายคนต่างใจจดใจจ่อที่จะได้ออกไปเล่นสาดน้ำกัน ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีของชาวไทยที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิม แต่ตลอดเดือนเมษายนที่มีอุณหภูมิความร้อนระอุ การเล่นน้ำท่ามกลางอากาศร้อนระอุแบบนี้ ถ้าสุขภาพไม่ดี ไม่แข็งแรงอาจส่งผลเสียหายต่อร่างกายได้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ได้เสนอ 7 วิธี เล่นน้ำวันสงกรานต์อย่างไรให้ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุภาพของตนเองและ เตรียมความพร้อมของร่ายกายก่อนออกไปเล่นน้ำสงกรานต์

1. พักผ่อนให้เพียงพอ เป็นการเตรียมความพร้อมร่างกายอย่างหนึ่งในการออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะถ้าเกิดนอนหลับไม่เพียงพอแล้วย่อมส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียได้ง่าย บวกกับแดดที่ร้อนจัดและ แสงแดดที่ปะทะร่างกายเป็นเวลานานๆ รวมถึงร่ายกายที่เปียกน้ำตลอดทั้งวัน อาจทำให้มีไข้แดดได้

2. ดื่มน้ำเยอะๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ เมษายน เป็นช่วงที่แดดแรงที่สุด ควรดื่มน้ำระหว่างวัน เพื่อรักษาสมดุลร่างกาย ป้องกันร่างกายขาดน้ำ จึงต้องหมั่นทานน้ำให้มากกว่าเดิม เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอและ ต้องทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเน้นกินผัก ผลไม้ เพื่อให้ได้วิตามิน แร่ธาตุอย่างครบถ้วน เป็นการสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง

3. ทาครีมกันแดด ควรทาครีมกันแดดชนิดกันน้ำ SPF 50 ขึ้นไป ก่อนออกจากบ้านไปเล่นน้ำด้วย เพื่อป้องกันแสงแดดและ รังสีอัลตราไวโอเลตมาทำร้ายผิวไม่ให้เกิดความไหม้ แสบ ร้อน ดำคล้ำเสียต่อผิวและ เสี่ยงต่อการก่อให้เกิดโรคผิวหนังได้ง่ายขึ้นถ้าไม่มีสิ่งที่ป้องกันร่างกาย

4. แต่งตัวที่เหมาะกับการเล่นน้ำ ควรใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีและ ต้องไม่อมน้ำ แต่ต้องไม่แต่งให้ดูโป๊จนเกินไป รองเท้าควรเป็นรองเท้าที่มีดอกยางกันไม่ให้ลื่นล้มและ ควรมีหมวกเพื่อป้องกันแสงแดดมากระทบกับศรีษะเต็มๆ เพราะการตากแดดเล่นน้ำอาจทำให้หน้ามืดเป็นลมระหว่างเล่นน้ำได้

5. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มเหล้าท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด อาจทำให้เกิดภาวะช็อกจนเสียชีวิตได้เลย เพราะอากาศร้อน ๆ จะทำให้แอลกอฮอล์ถูกดูดซึมผ่านเข้าสู่กระแสโลหิตได้เร็ว เพิ่มแรงดันโลหิตให้สูงขึ้น ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ผ่านทางเหงื่อและ ทางปัสสาวะได้ง่ายขึ้นไปอีก ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำรุนแรงและ ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ผู้เล่นควบคุมสติตัวเองไม่ได้ จนเป็นสาเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทได้

6. ควรเล่นน้ำไม่เกิน 4 ชั่วโมง การเล่นน้ำตลอดทั้งวันแบบไม่พักเลยจะทำให้ร่างกายอ่อนล้าและ การที่ตัวเปียกชุ่มน้ำกลางแดดเป็นเวลานาน จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายปรับไม่ทัน อาจทำให้ป่วยได้

7. สวมใส่แว่นกันน้ำ ช่วยป้องกันน้ำสกปรกจากที่ต่างๆเข้าสู่ดวงตาหรือน้ำที่เย็นๆ และต้องระวังไม่ให้แป้งและดินสอพองกระเด็นเข้าตาเด็ดขาด อาจจะทำให้ตาเกิดการระคายเคืองได้ จนกระจกตาเป็นแผลและ อักเสบได้เลย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น