พบหมู่บ้านกลางหุบเขา ตั้งมา 70 ปีไร้ไฟฟ้า กลุ่ม”โครงการแยก แลก ยิ้ม” บุกขึ้นติดตั้งโซลาเซลล์บรรเทาความเดือดร้อน

เมื่อวันที่​ 7​ เม.ย. 2562 กลุ่มจิตอาสาชมรมจิ๊บเชียงราย​ และกลุ่มสถานีน้ำมัน ปตท.จังหวัดเชียงราย (ในโครงการแยก แลก ยิ้ม) นำโดย พ.ต.ต.ชาตรี นางจอมขวัญรพี ชราชิต และ นายปิยะวิสุทธ นางขวัญหฤทัย เหมาะประสิทธิ์ ได้นำคณะขึ้นไปมอบและติดตั้งไฟกิ่งโซล่าเซลล์บนถนนภายในหมู่บ้านผาลั้ง ม.4 ต.ห้วยชมภู อ.เมือง​ จ.เชียงราย พร้อมทั้งมอบสิ่งของให้แก่ชาวบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และมอบน้ำดื่ม เสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน ของเล่น​ ให้แก่เด็กนักเรียนและชาวบ้าน บ้านผาลั้ง

สำหรับประวัติบ้านผาลั้ง เป็นหมู่บ้านที่ตั้งขึ้นมากว่า​ 70​ ปี​ อยู่ ต.ห้วยชมพู อ.เมือง จ.เชียงราย ​ ปัจจุบันมี นายตอนชิง​ พัชรมโน​ เป็นผู้ใหญ่บ้าน มีประชากรกว่า 200 หลังคาเรือน นับเป็นชุมชนใหญ่กลางหุบเขา แต่ยังไม่เคยมีไฟฟ้าใช้​ ชาวบ้านมีความเป็นอยู่อย่างยากลำบากมาโดยตลอด​ โดยเฉพาะ​การเดินทางสัญจร​ในเวลากลางคืน กรณีมีคนเจ็บป่วยต้องส่งตัวลงไปรักษายังโรงพยาบาลในเมือง ซึ่งอยู่ห่างหมู่บ้านถึง 40 กม. ประกอบกับถนนคดเคี้ยวสูงชันและมืด
มองไม่เห็นทาง โดยทางคณะฯได้ทราบถึงความลำบากของชาวบ้าน​ จึงได้รวมกลุ่มกันมอบไฟกิ่งโซล่าเซลล์​ จำน​วน​ 50​ ชุดมาทำการติดตั้งเพื่อสร้างแสงสว่างในหมู่บ้าน

นายตอนชิง​ พัชรมโน​ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่าชาวบ้านผาลั้งทุกคนมีความคาดหวัง​ว่าในอนาคตทางการจะช่วยเหลือประสานและดำเนินการเรื่องไฟฟ้าให้แก่หมู่บ้าน​ เพื่อความเป็นอยู่​ที่ดีขึ้นของชุมชนและโอกาสในการเรียนรู้​ของนักเรียนในโรงเรียนบ้านผาลั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น