น่านแล้งหนัก! เกษตรกรชาวสวน นำเครื่องสูบน้ำจากลำห้วยรดสวนมะนาว ที่กำลังแห้งเฉาตาย

ที่สวนของเกษตรกร ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน เกษตรกรชาวสวน นำเครื่องสูบน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จากลำห้วย สูบลงเหมืองชลประทานที่แห้งขอด ไหลผ่านลำเหมือง พร้อมกั้นน้ำ เพื่อสูบน้ำรดสวนมะนาวที่ปลูกไว้ หลังจากฝนขาดช่วงมาหลายเดือน ทำให้บ่อเลี้ยงปลา แห้งขอด และสวนมะนาวที่ปลูกไว้ ได้ขาดน้ำ กำลังแห้งเสาตาย

ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดน่าน ขยายพื้นที่ออกเป็นวงกว้างและทางจังหวัดได้ประกาศให้ บางพื้นที่ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งแล้ว ในส่วนในพื้นที่ต่างๆกำลังออกสำรวจ

ทางด้าน ลุงสวิง ชาวสวนมะนาว อายุ75 ปี เป็นเกษตรกรชาวสวน เปิดเผยว่า ปัจจุบันสระน้ำของตนเองได้แห้งขอดลงมานานกว่า 1 เดือนแล้ว และทำให้ในช่วงนี้สระน้ำของชาวบ้านที่ขุดเก็บกักไว้ในการใช้ทำการเกษตร ปัจจุบันน้ำในสระได้แห้งขอดลง และอาจจะไม่เพียงพอต่อภัยแล้งในปีนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาช่วย และปัจจุบันส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก ทำให้ต้นมะนาว ที่กำลังออกดอก ใบร่วงหล่น และลูกร่วงหล่นเสียหายเป็นจำนวนมากเพราะขาดน้ำ โดยทำการปลูกมะนาวไว้ในพื้นที่เกือบ 1 งาน และมะนาวที่กำลังออกดอก ใบเหี่ยวเฉา และดอกเริ่มร่วงหล่น เบื้องต้นตนเองได้มีการแก้ปัญหา โดยการซื้อน้ำมัน มาติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากลำห้วย สูบลงเหมืองชลประทาน อีกทอด ทั้งนี้เนื่องจากฝนฟ้าตกขาดช่วงมาหลายเดือน ทำให้น้ำในบ่อที่ขุดไว้แห้งขอด ทำให้สวนมะนาวเกิดความแห้งแล้ง และแห้งเฉาอย่างที่เห็น

ทางด้าน นายวรชัย ธรกันต์ธัช หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการชลประทานน่าน กล่าวว่า ตามนโยบาย ของ นายสุรศักดิ์ สุพรรณคงผู้อำนวยการโครงการชลประทานน่าน ได้เตรียมความพร้อม ที่จะช่วยเหลือเกษตรกร โดย จัดเครื่องสูบน้ำ ไว้ทุกพื้นที่ หากประชาชน ได้ร้องขอ มาจะเข้าดำเนินการช่วยเหลือ ในการสูบน้ำ ในช่วงฤดูแล้งนี้ ได้อย่างทั่วถึง หากมีการร้องขอมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น