“ส้ายอดมะขาม” สูตร (น้ำปลาแห้ง) เมนูเด็ด มีประโยชน์ต่อร่างกาย !!

“ส้า” เป็นวิธีการปรุงอาหารที่นำเอาเครื่องปรุง มาย่างไฟให้สุกก่อน หรือนำไปต้มปรุงรสก่อนนำมาโขลกเครื่องปรุงทั้งหมดให้เข้ากัน เติมปรุงรสตามใจชอบด้วยน้ำปลาร้าต้มสุก น้ำปลา แล้วนำมาคลุกเคล้ากัน มีทั้งส้าผัก และ ส้าจิ้น (เนื้อ)

ผักที่นิยมนำมาทำเมนู “ส้า” มี ผักกาดกวางตุ้ง ยอดมะม่วง ยอดมะกอก แต่สำหรับในช่วงนี้ ก็มียอดมะขาม ที่กำลังออก หาเก็บได้ตามริมรั้วที่ปลูกไว้ หรือตามตลาดนัดได้เลย ราคาขายจานเล็ก จานละ 20 บาท กำลังเป็นเมนูที่ชาวบ้านทำกินกันในช่วงนี้

วันนี้ ทีมเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ พามาชิมเมนูพื้นถิ่นแสนอร่อยหากินได้ช่วงนี้เท่านั้น “ส้ายอดมะขาม” เป็นสูตรของชาวบ้าน บ้านท้าวบุญเรือง หมู่ที่ 3 อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยใช้น้ำส้าที่ทำมาจากปลาแห้ง (ปลาช่อน) นั่นเอง

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม
ยอดมะขาม, พริก ปลาแห้ง(ปลาช่อน) , กระเทียม , หอมแดง, กะปิ, น้ำปลาร้า, เกลือเล็กน้อย, มะเขือเทศ

สำหรับวิธีทำง่ายๆ
1.นำยอดมะขามที่ได้มา มาเด็ดเอาส่วนที่แข็ง
2.นำปลาแห้งที่เตรียมไว้ไปต้ม พร้อมกับพริกแห้งที่เตรียมไว้
3.เตรียมเครื่องแกง นำปลาแห้งที่ต้มมาแล้วเอาก้างเอา โขลกเนื้อปลาที่เอาก้างออกแล้ว พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง กะปิ น้ำปลาร้าเข้าด้วยกัน
4.ผัดเครื่องแกงในน้ำมันพืช แล้วเติมน้ำใช้น้ำที่ต้มปลาแห้งเดิมจะช่วยเพิ่มรสชาติและความหอมของปลาแห้ง

5.ระหว่างนั่นซอยหอมแดงเพื่อนำมาเจียวให้หอม
6.พอเครื่องแกงละลายและเดือด สังเกตน้ำแกงที่ต้ม เริ่มแตกมัน มีน้ำหน้าจากพริกลอยขึ้น แล้วปรุงรสอีกครั้งหนึ่งยกลง เป็นอันเสร็จ
7.เตรียมเครื่องส้าเพิ่ม มีหอมแดงซอย และมะเขือเทศ ฝ่านเป็นชิ้นบางๆ

วิธีการรับประทาน

  1. นำน้ำแกง (น้ำแกงที่ทำเสร็จแล้วไปพักแช่ในน้ำเย็น) เวลารับประทานต้องรอให้น้ำเย็นก่อน หากนำไปส้ากับยอดผักขามตอนน้ำร้อน จะทำให้ยอดมะขามมีรสเปรี้ยวขึ้นกว่าเดิม
  2. เมื่อน้ำแกงเย็นแล้ว ตักราดในยอดมะขาม ใส่เครื่องเพิ่ม หอมแดงเจียว หอมแดงซอยแบบดิบและมะเขือเทศ คลุกเคล้าให้เข้ากัน รับประทานได้เลย
    รสชาติของความอร่อยเมนูนี้ หากินได้ช่วงนี้เท่านั้น ส่วนในท้องถิ่นอื่นๆ มีวิธีการทำที่แตกต่างกัน เช่น บางสูตรต้มปลาร้า กะปิ หมูสับด้วยกัน ใช้พริกแห้งย่างไฟ โรยหน้าด้วยแคบหมู หอมแดงเจียวและกระเทียมเจียว แทนที่จะใช้วิธีผัดเครื่องแกงในน้ำมันพืช และใส่หมูสับลงผัด บางสูตรใช้เนื้อควาย หรือเนื้อวัวแทนเนื้อหมู บางสูตรใช้ปลากระป๋องแทนเนื้อหมู และเนื้อวัวควาย นำมาส้า (ยำ)รวมกันปรุงรสก็รับประทานได้เลย แล้วแต่ท้องถิ่นไหนแต่ความอร่อยรับประกันว่าอร่อยทุกสูตร

ส่วนประโยชน์และสรรพคุณใบมะขามอ่อน
มีวิตามินอี มีวิตามินเค มีวิตามินบี1 มีวิตามินบี2 มีวิตามินบี3 มีวิตามินบี6 มีวิตามินบี5 มีวิตามินบี9 มีโพแทสเซียม มีฟอสฟอรัส มีเหล็ก มีแคลเซียม มีแมกนีเซียม มีเส้นใย มีวิตามินซี มีโปรตีน มีโซเดียม มีพลังงาน มีคาร์โบไฮเดรต มีไขมัน มีสังกะสี มีน้ำตาล มีโคลีน

แก้หวัด ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ ช่วยรักษาฝีในมดลูก เป็นยาระบาย เป็นยาถ่าย แก้ท้องผูก ช่วยขับลมในลำไส้ แก้บิด ช่วยสร้างเม็ดเลือด ช่วยบำรุงสายตา ช่วยรักษาตามัว ช่วยรักษาตาอักเสบ ช่วยฟอกโลหิต ช่วยขับเหงื่อช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยชลอความชรา ช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย

ประโยชน์มากมายจริงๆ อาหารท้องถิ่นบ้านเรา ทางทีมเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ รับประกันความอร่อยเมนูนี้ หารับประทานกันได้ตามฤดูกาลในช่วงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น