รถต้องพร้อม! 7 วิธีเช็ครถให้พร้อมลุยสงกรานต์

การเตรียมตัวไปฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา อาจมีแพลนไปเที่ยวต่าง ๆ จังหวัดกับครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ในสถานที่เช็คอินต่าง ๆ การเตรียมตัวของคนพร้อมแล้ว แต่อย่าลืมว่ารถของท่านต้องพร้อมด้วย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาแนะนำวิธีดูแลหรือเช็ครถยนต์ เพื่อการเดินทางอย่างปลอดภัย ในเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

1.ลมยาง

Technician is repairing car flat tire

วางแผนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ให้สนุกต้องเช็คลมยางให้ดี วิธีง่าย ๆ แค่ตรวจความดันลมยางที่เหมาะสม ตรวจว่าดอกยางยังมี ยางยังไม่หมดอายุ หรือมีรอยฉีกขาด ข้อควรระวังในช่วงสงกรานต์คือ อากาศร้อนจัดย่อมส่งผลให้อากาศในลมยางขยายตัวมากขึ้น บวกกับการเสียดสีความร้อนบนพื้นถนนต่อเนื่องยาวนาน อาจทำให้เสี่ยงต่อยางระเบิดซึ่งอันตรายอย่างมากต่อการขับขี่ เทคนิคง่าย ๆ อยู่ที่การเติมลมยางให้น้อยกว่าค่ากำหนดราว 1-2 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) เพื่อให้แรงดันลมยางไม่สูงเกินไปเมื่อยามอากาศร้อนจัด

2. น้ำยาแอร์

ก่อนออกเดินทางไกลควรเช็คลมแอร์ของรถยนต์ให้พร้อม โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้งานมาเกิน 3-4 ปี เพราะคอยย์เย็นอาจรั่วซึม เสื่อมสภาพ หรือมีกลิ่นอับที่ทำให้ทริปอึมครึมน่าดู ดังนั้นคุณควรเข้าพารถเข้าศูนย์ฯ เพื่อเช็คระดับน้ำยาแอร์และทำความสะอาดคอยย์เย็น (ล้างตู้แอร์) เพื่อให้รถพร้อมลุยท้าลมร้อนได้ด้วยลมแอร์เย็นฉ่ำ

3.หม้อน้ำ

ก่อนออกเดินทางไกลอย่าลืมเช็คหม้อน้ำให้พร้อม เพราะอากาศร้อนส่งผลกระทบต่อระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์เต็ม ๆ ซึ่งก็คือ “หม้อน้ำ” นั่นเอง วิธีตรวจเช็คอุณหภูมิหม้อน้ำระหว่างเดินทางให้ดูเกจวัดอุณหภูมิหม้อน้ำหรือไฟเตือนสำหรับรถรุ่นใหม่ ถ้ามีค่าความร้อนสูงผิดปกติให้รีบตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำ หากพบว่าน้ำพร่องไปให้รีบเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจเช็คหม้อน้ำไม่ให้รั่วซึมซึ่งอาจอันตรายต่อเครื่องยนต์

4.เบรค

การขับรถทางไกลด้วยความเร็วสูงย่อมเสี่ยงอันตรายไม่น้อย คุณจึงควรพารถคันเก่งไปเข้าศูนย์ฯ หรืออู่ที่เชื่อถือได้ เพื่อเช็คระบบเบรคให้พร้อมและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นผ้าเบรค จานเบรค และน้ำมันเบรค ทั้งหมดต้องอยู่ในสภาพที่ดี

5.ของเหลวต่าง ๆ

น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ออโต้ น้ำมันลั่นของแบตเตอรี่ น้ำมันหล่อลื่น รวมถึงของเหลวอื่น ๆ ในเครื่องยนต์ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ค่อนข้างที่จะละเอียดอ่อนและบางคนอาจจะไม่มีความรู้ในส่วนนี้เลย ดังนั้นเราขอแนะนำให้ลองนำรถเข้าอู่เพื่อให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบให้จะเป็นการดีกว่า

6.ระบบไฟต่าง ๆ

จะขับรถช่วงสงกรานต์ทั้งทีก็ต้องคิดเผื่อด้วยว่าเราอาจจะเจอปัญหาการจราจรทำให้ต้องขับรถในช่วงกลางคืนด้วย ซึ่งการขับรถในเวลากลางคืนนั้นระบบไฟของรถถือว่าสำคัญมาก ๆ เพราะจะใช้ทั้งส่องทาง ให้สัญญาณต่าง ๆ กับรถคันอื่น ซึ่งการให้สัญญาณนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับของความปลอดภัยทั้งรถเราและรถคนอื่นเลยทีเดียว เช่น รถเราเกิดมีปัญหา เราก็จะเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน เพื่อให้รถคันอื่น ๆ ที่ขับตามหลังมานั้นทราบ และลดความเร็ว รวมถึงระวังไม่ให้ชนกับรถเรานั่นเอง

7.อุปกรณ์ต่าง ๆ

การพกอุปกรณ์ ที่ต้องใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินติดรถไว้ตลอดนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากเมื่อเราเกิดเหตุขึ้นเราก็จะได้หยิบใช้ได้ทันที ซึ่งต่อให้ใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ไม่เป็นก็ควรมีติดรถไว้ เพราะบางครั้งผู้ที่ให้ความช่วยเหลือเราในยามเกิดเหตุนั้นอาจจะต้องใช้ก็ได้ และนอกจากพกไว้ในรถแล้วก็ควรหยิบออกมาเช็คสภาพด้วย ไม่ใช่ไม่เคยเช็คสภาพเลย พอจะหยิบมาใช้แล้วก็ไม่สามารถใช้งานได้ ตัวอย่างอุปกรณ์ที่ใช้ยามฉุกเฉิน ก็เช่น แม่แรงยกรถ ประแจถอดล้อ ที่เติมลมแบบพกพา สายลากรถ สายพ่วงแบตเตอรี่ ป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง เป็นต้น

สรุป

ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนใกล้หรือไกลสิ่งสำคัญคือการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ของเราทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

บทความที่เกี่ยวข้อง

“เก๋าไม่เคยเก่า” พิพิธภัณฑ์รถโบราณ บ้านอุ๊ยเป็ง เชียงใหม่

“สายรักรถหมดห่วง” 5 วิธีป้องกันสีรถ จากแป้ง ดินสอพอง ในวันสงกรานต์

อย่าวางใจไป! “ขับรถลุยน้ำ” อันตรายกว่าที่คิด

เช็คให้ดีก่อนขับ! 5 จุดที่ต้องตรวจ เพื่อความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น