พ่อเมืองสามหมอกประชุมสั่งเข้ม ใช้มาตรการเด็ดขาดสู้ไฟป่า หากมีเหตุไหม้ในพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกรคนใด จะไม่ได้รับความช่วยเหลือ

ใช้มาตรการเด็ดขาดสู้ไฟป่า หากมีเหตุไหม้ในพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกรคนใด จะไม่ได้รับความช่วยเหลือ ในการสำรวจและการมอบเอกสารสิทธิทำกิน (คทช.) พบจุดความร้อน สูงสุดที่ อ.สบเมย 37 จุด

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงตรวจพื้นที่และเป็นประธานในการประชุมการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอำเภอแม่สะเรียงและอำเภอสบเมย โดยมี พ.อ.วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผบ.ฉก.ทพ.36 ปภ.แม่ฮ่องสอน ผอ.สบอ.ที่16 สาขาแม่สะเรียง ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร ผอ.อช.สาละวิน ผอ.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ผอ.หน่วยดับไฟป่าแม่สะเรียง ปลัดอำเภอแม่สะเรียง ปลัดอำเภอสบหน่วย ผู้นำชุมชนพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วมประชุมเข้ม พร้อมมอบน้ำดื่ม เครื่องอุปโภค สำหรับเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงาน ณ ห้องประชุม สบอ.ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เผยว่าพื้นที่เฝ้าระวังยงคงเป็นพื้นที่เดิม ได้แก่ ต.แม่คง ต.เสาหิน ต.แม่ยวม ใน อ.แม่สะเรียง และ ต.แม่สามแลบ(สบเมย) การระดมกำลังจะประเมินสถานการณ์เป็นรายสัปดาห์จนกว่าจะพ้นเดือนเมษายน และจะมีการปรับแผนทุกระยะ ในส่วนพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกรคนใดที่เกิดไฟไหม้ จะไม่ได้รับความช่วยเหลือในการสำรวจและการมอบเอกสารสิทธิทำกิน (คทช.) และหากหมู่บ้านใด ตำบลใด มีจุดความร้อนมากจะนำมาประกอบการพิจารณาการให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ถนน ฯลฯ และถ้าหากพบคนเผาป่าจับดำเนินคดี ลงโทษสถานหนักทันที ระบุในส่วนของอำเภอแม่สะเรียงต้องหาตัวผู้จุดไฟเผาป่าให้ได้ และส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ไปประจำในพื้นที่และเฝ้าระวังตำบลที่เพ่งเล็ง

ด้านสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน วันที่ 8 เมษายน 2562 เวลา 01.23 น. ดาวเทียมระบบ VIIRS (GISTDA) พบจุดความร้อน 94 จุด ได้แก่ อ.แม่สะเรียง 12 จุด อ.ปาย 16 จุด อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 19 จุด อ.สบเมย 37 จุด อ.ขุนยวม 6 จุด อ.ปางมะผ้า 0 จุด และ อ.แม่ลาน้อย 4 จุด พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 141 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ AQI มีค่า 219 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) โดยจุดไฟป่าในพื้นที่แม่ฮ่องสอน สถานการณ์ยังคงน่าวิตก ทั้งนี้ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน ได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันลดปัญหาจุดความร้อน ล่าสุด เวลา 12.51 น. จุดความร้อนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มี 25 จุด อำเภอแม่สะเรียงมี 11 จุด ลดลงมาได้พอสมควร

ร่วมแสดงความคิดเห็น