น่าน จัดพิธีทำน้ำอภิเษก ณ วัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง

เมื่อวันนี้ 8 เมษายน 2562 เวลา 16.00 น. ที่วัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง อ.ภูเพียง จ.น่าน ซึ่งกำหนดให้เป็นสถานที่ทำน้ำอภิเษก เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยมี นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธี

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จุดธูปเทียนหน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ จากนั้นบัณฑิตอ่านโองการบูชาฤกษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เดินเข้าสู่สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประธานสงฆ์ให้ศีล ประกาศชุมนุมเทวดาในการพิธีทำน้ำอภิเษก ประธานสงฆ์เจิมเทียนชัย เทียนมงคล และเทียนพุทธาภิเษก ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านถวายเทียนชนวนแด่ประธานสงฆ์

เมื่อถึงฤกษ์เวลา 17.10 น. ประธานสงฆ์จุดเทียนชัย และเทียนพุทธาภิเษก พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาเทียนชัย จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดน่านจุดเทียนมงคล เทียนหน้าพระ และเทียนนวหรคุณ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่นิมนต์พระสงฆ์เถราจารย์ และพระสวดภาณวารขึ้นอาสน์สงฆ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจุดเทียนทอง เทียนเงิน และธูปเทียนหน้าเตียงพระสวดภาณวาร จากนั้นพระสงฆ์เถราจารย์ และพระสงฆ์สวดภาณวาร ได้ผลัดเปลี่ยนกัน นั่งเจริญจิตภาวนาอธิษฐานจิต และสวดภาณวารจนถึงเวลา 22.00 น.

สำหรับสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก จัดขึ้น ณ วิหารวัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน และเป็นพระธาตุประจำปีเถาะ รวมทั้งเป็นสถานที่ประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถา เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับอัญเชิญขึ้นทรงราชเป็นพระมหากษัตริย์ สืบราชสันตติวงศ์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559

ร่วมแสดงความคิดเห็น