เชิญเที่ยวงาน กินตาล ปิดทองไหว้พระ ตามรอยละคร กรงกรรม จ.นครสวรรค์

ในการส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน (Community Based Tourism) จ.นครสวรรค์ ซึ่งมีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตท้องถิ่น โดยเฉพาะผลผลิตจากตาล ทั้งวิธีการเก็บตาลจากต้น การผลิตน้ำตาลสด การทำน้ำตาลโตนด การทำขนมตาล การทำอาหารจากตาล การทำไอศกรีมตาล เป็นต้น ซึ่งมีผลผลิตจำนวนมาก ตั้งแต่เดือนมีนาคม ไปจนถึงเดือน กรกฎาคม ของทุกปี

ในอำเภอชุมแสง จ.นครสวรรค์ มีต้นตาลจำนวนมากกระจายในหลายหมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านเกยไชยเหนือ หมู่ที่ 4, บ้านปากคลองเกยไชย หมู่ที่ 5, บ้านเกยไชยใต้ หมู่ที่ 6, บ้านวังหงส์ หมู่ที่ 6, บ้านท่าเตียนสามัค คี หมู่ที่ 14 และบ้านปึกวงฆ้องชัย หมู่ที่ 11 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ. นครสวรรค์ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวที่สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน และเลือกซื้อสินค้าชุมชนจากตาลโตนด (Palmyra Palm) ซึ่งมีประโยชน์มากทั้ง ต้นตาล ใบตาล ผลอ่อนหรือลูกตาลอ่อน ผลอ่อนตาลที่เก็บหลังจากออกจั่น 2-3 เดือน นำมาเฉาะเอาเนื้อด้านใน ที่เรียกว่า “จาวตาล” ตาล 1 ลูก จะมีลอนตาล ประมาณ 3 ลอน นำมารับประทานเป็นผลไม้ มีรสนุ่มหอมหวาน ลูกตาลที่แก่จัดจะมีจาวตาลเหนียว แข็ง ใช้ทำจาวตาลเชื่อม ลูกตาลที่แก่จัดจะมีสีเหลืองสด นำมาคั้นน้ำ และเอาเส้นใยออก จะได้น้ำสีเหลือง มีกลิ่นหอม ใช้ต้มดื่มหรือทำอาหารคาวหวาน เช่น แกงหัวตาล ขนมตาล ช่อตาลหรืองวงตาล เมื่อปาดขณะมีดอก จะได้น้ำหวาน เรียกว่า “น้ำตาลสด หรือ น้ำ ตาลโตนด” ใช้รับประทานสดๆ น้ำตาลโตนดยังใช้เคี่ยวทำน้ำตาลปึก น้ำตาลปี๊บ ทำน้ำผึ้งตังเม น้ำตาลโตนดนำมาหมักทำเป็นน้ำส้มสายชู กะแช่ หรือกลั่นเหล้าน้ำตาลฯ ได้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ จึงร่วมกับ อ.ชุมแสง และชุมชนต่างๆ กำหนด จัดงานแถลงข่าว
(1.) เทศกาลกินตาลและวิถีชีวิตชุมชนตาลโตนด ต.เกยไชย อ.ชุมแสง
(2.) งานปิดทองไหว้พระ และห่มผ้าองค์หลวงพ่อพระบรมธาตุเจดีย์ ปีที่ 656 วัดเกยไชยเหนือ
(3.) ตามรอยละคร กรงกรรม อ.ชุมแสง

ที่ทำการหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านปากคลองเกยไชย ต.เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น. ในงานแถลงข่าวยังมีกิจกรรม “ชม ชิม ช๊อป แช๊ะ แชร์” การสาธิตการขึ้นเก็บตาล กับการเฉาะลูกตาล การทำตาลโตนด การทำขนมตาล การทำน้ำตาลสด – ปึก การทำไอศกรีมน้ำตาลสด เค้กตาล คุกกี้ตาล ทองม้วนสดกำลังสอง ทองม้วนกรอบ จาวตาลเชื่อมอบแห้ง ขนมไข่กรอบตาล แกงหัวตาลสามรส น้ำพริกกุ้งเสียบตาลเต๋า และเมนูเด็ด ลอนตาลล่องธารา จากบ้านเกยไชยเหนือ การแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น ชมและเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น อ.ชุมแสง ในช่วงบ่ายต่อด้วยกิจกรรม ตามลอยละคร กรงกรรม ใน อ.ชุมแสง

สำหรับ งานปิดทองไหว้พระ และห่มผ้าองค์หลวงพ่อพระบรมธาตุเจดีย์ ปีที่ 656 งานเทศกาลกินตาลวัดเกยไชยเหนือ กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18-19 เมษายน 2562 ณ วัดเกยไชยเหนือ ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมห่มผ้าพระบรมธาตุเจดีย์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากตาลโตนด การแข่งขันเฉาะตาล การจำหน่ายสินค้าจากตาลโตนด การประกวดการทำขนมตาล เป็นต้นฯ

นอกจากนี้ อ.ชุมแสง ยังมีเรื่องราวที่เป็นกระแสละครออกอากาศทาง ช่อง 3 เรื่อง “กรงกรรม” ซึ่งมีเนื้อหาเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน จ.นครสวรรค์ โดยเฉพาะ อ.ชุมแสง สะท้อนความเจริญรุ่งเรื่องของ อ.ชุมแสง ทางด้านการค้า การเกษตร การคมนาคมขนส่งทางรถไฟในอดีต มากกว่า 100 ปี ที่ผ่านมาแต่ยังคงมีเสน่ห์ ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสบรรยากาศเก่าแก่ร่วมร้อยปีของ อ.ชุมแสง ได้ในปัจจุบัน ณ บ้านปากคลองเกยไชย ต.เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น