เชียงราย ผุด “สงกรานต์ คานิวัล” สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ หวังดึงนักท่องเที่ยว

ที่ จ.เชียงราย นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์การท่องเที่ยวภาคเหนือ และรักษาการในตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.เชียงราย นายสมชาย อนุภาพวิเศษกุล ประธานชมรมธนาคารเชียงราย นายธนเดช กิตติรัตน์ ประธานชุมชนสันโค้งน้อย อ.เมืองเชียงราย นายนิทัศน์ ศรีรัตนประสิทธิ์ รองประธานชมรมโรงแรมเชียงราย ตัวแทนจากชมรมรุ้งสร้างสรรค์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “เชียงราย สงกรานต์ คานิวัล” ขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งชุมชนสันโค้งน้อย หรือเป็นจุดเล่นน้ำสงกรานต์ที่สำคัญของ จ.เชียงราย โดยมีถนนคนม่วนที่มีการเปิดถนนเป็นประจำทุกคืนวันอาทิตย์ และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็จะใช้เพื่อเล่นน้ำตามประเพณีสงกรานต์

นายกิตติ กล่าวว่าในปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยมีชมรมสีรุ้งซึ่งเป็นสาวประเภทสองช่วยสร้างสีสัน ภายใต้สงกรานต์คานิวัล ภายใต้แนวคิดการรณรงค์เมาไม่ขับ โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.โดยมีกิจ กรรมขนทรายเข้าวัดและเล่นน้ำสงกรานต์ และวันที่ 14 เม.ย.จัดขบวนคานิวัลด้วยรถบรรทุก 6 ล้อ ประมาณ 4 คัน และมีรถร่วมขบวนรวมทั้งขบวน ไม่น้อยกว่า 100 คน มีจักรยานปั่นด้วยชุดล้านนาจากชมรมรุ้งสร้างสรรค์ นำขบวนโดยตำรวจท่องเที่ยว ในขบวนมีการจัดน้ำเพื่อเล่นสาดน้ำสงกรานต์ให้ถูกวิธี มีการเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวต่างประเทศที่เข้าพักตามโรงแรมต่างๆ แต่งชุดล้านนาสุภาพเข้าร่วมในขบวนคานิวัล เส้นทางขบวนจะเริ่มตั้งแต่หน้าวัดพระเชตุพน ชุมชนสันโค้งน้อย-ชุมชนเด่นห้า-ถนนราษฎรโยธา-ถนนธนาลัย-แยกออมสิน-หอนาฬิกา-แยกประตูสลี-ถนนพหลโยธินสายเก่า-แยกหมอพีระ-ถนนหน้าโรงพยาบาล-กลับสู่ชุมชนสันโค้งน้อย

นายธนเดช กล่าวว่าทุกปีก็จะมีกิจกรรมสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองบนถนนคนม่วนดังกล่าวอย่างคึกคัก และปีนี้คาดว่าจะคึกคักกว่าเดิมเพราะมีสีสันของคานิวัล และเมื่อแล้วเสร็จแล้ว วันที่ 15 เม.ย.ก็จะมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และวันที่ 16 เม.ย.มีการจัดรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน

นายนิทัศน์ กล่าวว่าทุกปีนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะรู้ดีว่าประเทศไทยมีประเพณีสงกรานต์ แต่บางครั้งไม่รู้จะไปยังจุดใดและไม่รู้ว่ามีขบวนคานิวัล โดยมีรถที่คอยรับนักท่องเที่ยว พาไปเป็นขบวนสาดน้ำดังกล่าวด้วย ดังนั้นปีนี้จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าพัก และเชื่อว่าจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวรวมทั้งมีโอกาสที่การจัดกิจกรรมจะได้รับการบรรจุในโปรแกรมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น