ราษฎรบ้านแม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ที่เสียชีวิตจากไฟป่าคลอก ญาติร้องขอความเป็นธรรม ให้กับผู้ตาย หลังถูกกล่าวหาว่าเมาเหล้า

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 นายสมชาย กิชกรรุ่งโรจน์ ส.อบต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ที่อยู่ 31 ม.1 บ้านแม่ยวมน้อย ต.แม่อูคอ เปิดเผยว่า กรณีที่นายบุรินทร์ ทวีกิจบวรกุล ที่ถูกไฟป่าคลอกตาย เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ข้อเท็จจริงในวันเกิดเหตุตนพร้อมด้วย นายบุรินทร์ ทวีกิจบวรกูล อายุ 51 ปี ผู้ตาย และนายถนอมศักดิ์ ทวีกิจบวรกูล น้องชายผู้ตาย รับแจ้งเหตุไฟป่าใกล้สวนของ นายกะหยื่อ ทวีกิจบวรกุล ผู้เป็นบิดา จึงพากันไปเพื่อจะช่วยกันดับไฟป่า

ขณะไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่า ได้เกิดไฟป่าอีกจุดขึ้นมาด้านหลัง และมีควันไฟป่าอย่างรุนแรง พัดเข้าหานายบุรินทร์ ฯ ทำให้สำลักควันไฟ หนีไม่ทันทำให้ไฟป่าคลอกจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ญาติพี่น้องและราษฎรในหมู่บ้านเสียใจต่อการจากไป และไม่พอใจที่มีกระแสข่าวว่า นายบุรินทร์ ฯ ผู้ตายเมาเหล้าและขับรถผ่านจุดไฟป่า จนถูกไฟป่าคลอกตาย ซึ่งทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และทำลายความดีของผู้ตาย ทั้งที่ตั้งใจจะไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้น จึงอยากให้สังคมให้ความเป็นธรรมและทางภาครัฐยื่นมาเข้ามาให้การช่วยเหลือญาติของผู้ตายด้วย ที่ขาดเสาหลักในการดำรงชีวิต

สำหรับนายบุรินทร์ ทวีกิจบวรกุล มีภรรยาชื่อ นางมะลิวัลย์ สาเหล่วา พิการเป็นใบ้ มีบุตร 2 คน เป็นสมาชิกดับไฟป่าของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ และได้รับแจกเสื้อไฟป่า เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำหรับศพ ได้ทำการฌาปนกิจศพไป ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา (8 เม.ย.62 ) เนื่องจากไม่มีเงินทำศพและศพเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็น โดยไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐมาดูแลแต่อย่างใด

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2562 เวลา 16.00 น.ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านแม่ออ หมู่ 4 ต.แม่ยวม อ.ขุนยวม ว่า มีราษฎรถูกไฟป่าคลอกเสียชีวิตในพื้นที่ป่า 1 ราย คือนายบุรินทร์ ทวีกิจบวรกุล อายุ 50 อยู่บ้านเลขที่ 66/1 หมู่ 1 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม ฯ เหตุเกิดขณะเดินทางไปดับไฟป่า และถูกไฟป่าครอก เสียชีวิตพร้อมด้วย รถจักรยานยนต์ 1 คัน

นายน้อย โขงเขตคราม อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 ม. 1 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม ราษฎรในหมู่บ้านคำสุข เปิดเผยว่า ได้รับข่าวว่า มีราษฎรในหมู่บ้านแม่ยวมน้อย ต.แม่อูคอ ถูกไฟป่าคลอกตายจริง ขณะที่เดินทางไปยังจุดที่เกิดเหตุไฟป่า เพื่อทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ซึ่งช่วงนี้มีการเผาป่าในหลายพื้นที่ และราษฎรในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง ได้รับคำสั่งจากทางเจ้าหน้าที่ ให้ช่วยกันทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น โดยทุกคนที่ไปช่วยกันดับไฟป่า ช่วยด้วยจิตอาสาและไม่ได้รับค่าตอบแทนจากทางการแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น