น่านจัดงานประเพณี งานวันรำลึกวีรกรรม 17 ทหารกล้า ประจำปี 2562

น่านจัดงานประเพณีวันรำลึกถึงวีรกรรม 17 ทหารหาญกล้า เพื่อร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับนายทหารที่สละชีวิตในเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อปกป้องอธิปไตยไทย งานประเพณี งานวันรำลึกวีรกรรม 17 ทหารกล้า ประจำปี 2562

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 9 เมษายน 2562 ที่ลานอเนกประสงค์ฐานปฏิบัติการบ้านห้วยโก๋น ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน นายกิตติไกร ฝีปากเพราะ นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พ.อ. รัตนะ พัฒนโสภณ ผบ.ฉก.ทพ.32 / ร.ท.พิทักษ์พล จิตอารีย์ ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.32 / พ.ต.ท.สุทธิพร นันตา ผบ.ร้อย ตชด.325 /ร.ต.ต.จรัส ไชยสลี รรท.หน.ชป.ตชด.3251 ห้วยโก๋น นำข้าราชการในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ทหาร ตำรวจ อบต.ห้วนโก๋น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชาชนในอำเภอเฉลิมพระเกียรติทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีระกรรม 17 ทหารกล้า

เนื่องจากในวันที่ 9 เมษายนของทุกปี กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 ร่วมกับอำเภอเฉลิมพระเกียรติได้ทำกำหนดจัดงานรำลึกวีรกรรม 17 ทหารกล้าเพื่อร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับทหารกล้าและประชาชนผู้ที่เสียชีวิตในบริเวณพื้นที่ตำบลห้วยโก๋นอำเภอเฉลิมพระเกียรติจังหวัดน่านในวีรกรรมวันที่ 9 เมษายน 2518 เมื่อครั้งผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์กว่า 200 คน บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่น บ้านห้วยโก๋น เกิดการปะทะต่อสู้จนทำให้กำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ต้องสูญเสียทหารไป 17 รายและบาดเจ็บจำนวนมากซึ่งทหารเหล่านั้นได้ทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยไทยอย่างกล้าหาญ โดยมีพิธีบวงสวง ทำบุญอุทิศส่วนกุศล วางพวงมาลา ถวายผ้าป่าแด่พระสงฆ์ มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 200 คน จากนั้นได้นำวางพวงมาลาเพื่อสดุดี 17 ทหารกล้า

นอกจากนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมอนุสรณ์สถานแห่งนี้ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเตรียมส่งเสริมให้กิจกรรมวันรำลึกถึงวีรกรรม 17 ทหาร จัดให้เป็นประเพณีประจำปีของตำบลห้วยโก๋น เพื่อจะได้อนุรักษ์อนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไว้ เพราะเป็นฐานปฏิบัติการเดียวของจังหวัดน่านที่ยังคงเหลือไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและเรียนรู้ประวัติศาสตร์วีรกรรมแห่งความกล้าหาญที่ได้ปกป้องผืนแผ่นดินไทยไว้ ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากไม่มีการเรียกเก็บค่าเข้าชมจากนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่มาเป็นหมู่คณะเพื่อศึกษาดูงานเชิงประวัติศาสตร์ และในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่าช่วงอื่นๆ เนื่องจากสถานที่นี้เป็นจุดที่อยู่ในเส้นทางที่จะผ่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวแห่งอื่นๆ ในพื้นที่บ่อเกลือและไปสปป.ลาวได้อีกด้วย

จ่าสิบเอกอรรถพลปิ่นสุภากล่าวว่า อดีตนักรบวีรกรรม 17 ทหารกล้า ที่เคยปะทะที่ฐานห้วยโก๋นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2518 ได้มาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้เพื่อนเพื่อนร่วมรบ ที่ฐานห้วยโก๋นนี้ เป็นประจำทุกปีและจะต้องนำ พวงมาลัย มาแขวนที่ป้าย ชื่อเพื่อนๆ เหมือนทุกๆปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น