ลอบตัดไม้สักนับร้อยท่อนกองเรียงราย ในเขตก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม ทั้งๆที่ จ่ายเงินชดเชยไปหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 9 เมษายน 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดตำรวจภูธรภาค 5 (ศปทส.ภ.5) นำโดย พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย หน.ชุด ร่วมกับตำรวจจาก ตดช.ที่ 32 ได้เข้าไปขอกลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สำนัก 13 แพร่ โดยนายนพดล ใจกลม หน.สำนักงานสวนป่าที่ พร 9 ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแม่แคม หมู่ที่ 7 ต.สวนเขื่อน อ.เมือง จ.แพร่ หลังจากที่ชาวบ้านสุดรนทนไม่ไหวกับขบวนการทำลายป่า เข้าไปลักลอบตัดไม้ในสวนป่า ร้องไปยังตำรวจภูธรภาค 5 จนกระทั่งมีการส่งกำลังเข้าตรวจสอบติดตามมาหลายวันแล้ว จนกระทั่งวันเวลาดังกล่าวจึงได้ระดมกำลังกันเข้าตรวจสอบ

พื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นพื้นที่ ป่าที่ถูกเวณคืนที่ดินไปแล้ว โดยกรมชลประทาน เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม และได้มีการเริ่มก่อสร้างกันแล้ว และในขณะเดียวกัน หลังจากที่กำลังเข้าไปตรวจค้น ในป่าลึกเข้าไปและเป็นเขตป่าสวนแห่งชาติ พบมีกองไม้สักขนาดใหญ่ ถูกชักลากลงมากองเรียงรายกันไว้เกือบ 100 ท่อน ขนาดยาง 5-6 เมตร โตขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 นิ้ว ถึง 60 นิ้ว บางต้นได้มีการเอาสีแดงมาป้ายเป็นกากบาท

เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้เดินเท้าเข้าตรวจสอบในป่าดังกล่าวรัสมี 3 กม.จากที่กองไม้เรียงรายกัน พบว่ามีตอไม้ สักที่ถูกโค่นล้ม จำนวนมาก เรียงรายกันในป่า และมีรอยรถไถที่ชักลากไม้มากองไว้ แต่ไม่พบ เจ้าของพบแต่ไม้เท่านั้น

ทางด้านนายนพดล ใจกลม หน.สำนักงานสวนป่าที่ พร 9 ช่อแฮ เผยว่า ขณะนี้กำลังสืบสวนหาตัวการมาทำการสอบสวนก่อน หากพบว่ามีเจ้าของ ก็ต้องให้เอาหลักฐานต่างๆมาตรวจสอบ เบื้องต้นต้องทำการยึดไว้ก่อนทั้งหมด และเมื่อไม่มีใครนำหลักฐานมาตรวจสอบก็จะบันทึกเป็นคดีส่งพนักงานสอบสวนต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ ชุดหนึ่งเผยว่า จากการสอบถามและแหล่งข่าวจากชาวบ้าน พบว่า ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังสื่อมวลชนและมีข้อมูล ให้กับสื่อมวลชนไปแล้ว ขบวนการดังกล่าวต้นตอคือคนของรัฐที่ดำเนินการร่วมกับผู้นำท้องที่ บางคน ใช้วิธีตบตาและเลี่ยงเรื่องของการสวมตอสวมรอยในช่วงมีการสร้างอ่างเก็บน้ำ แต่ทางการก็ได้มีการจ่ายค่าชดเชยเวรณคืนที่ดินทั้งหมดไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของกรมชลประทานที่จะต้องมอบหมายให้ กรมป่าไม้เข้ามาดำเนินการเอง แต่ในช่วงรอดำเนินการนี้ทางกลุ่มขบวนการทำไมใด้ถือโอกาสนี้เข้ามาตัดและลำเรียงลงไปเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น