ส่งเฮลิคอปเตอร์ 1106 บินโปรยทิ้งน้ำดับไฟป่า ติดต่อกัน 2 วัน 2 อำเภอ 200 กว่าเที่ยวบิน ใช้น้ำกว่า 1 แสนลิตร

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ 1106 บินโปรยทิ้งน้ำดับไฟป่า ติดต่อกัน 2 วัน 2 อำเภอ 200 กว่าเที่ยวบิน ใช้น้ำกว่า 1 แสนลิตร ควบคุมไฟป่านับพันไร่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าสาละวิน

โดยวันนี้ 9 เม.ย.62 นายมิตร อุตมะ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร พร้อมด้วย นายจีรศักดิ์ ทิพยวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน นายยุทธนา ศรีเงินงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน นายกู้ชาติ สง่าศรี หน.ไฟป่าแม่สะเรียง ได้ออกร่วมบินตรวจสอบพื้นที่ไฟป่าและดับไฟป่าเขตอุทยานแห่งชาติสาละวิน หลังพบจุดความร้อน 3 จุด อยู่ในพื้นที่ บ้านแม่สามแลบ บ้านห้วยกองก๊าด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย และ บ้านห้วยสิงห์ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง พร้อมมอบเสบียง น้ำดื่ม ให้กับ จนท.ปฎิบัติงาน ที่เดินทางมาช่วยเหลือจากหลายหน่วย หลายจังหวัด บริเวณลาน ฮ.อุทยานแห่งชาติสาละวิน ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดยนายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร เผยว่าในนามของคณะกรรมการอำนวยการบินและบริหารแผนบิน ในส่วนของการปฎิบัติงานของการบินหลังจากสำรวจ ได้ประเมินสถานการณ์โดยใช้ ฮ. บินโปรยทิ้งน้ำดับไฟป่าที่บ้านแม่สามแลบ จำนวน 100 เที่ยว ใช้ปริมาณน้ำดับไฟ ประมาณ 50,000 ลิตร พื้นป่าที่สามารถควบคุมได้ประมาณ 500 ไร่ และบินโปรยทิ้งน้ำในพื้นที่ บ้านห้วยสิงห์ อีก 24 เที่ยวบิน ใช้น้ำประมาณ 12,000 ลิตร ส่วนในช่วงบ่ายยังทำการบินโปรยน้ำลงในพื้นที่ป่าบ้านห้วยสิงห์ ซ้ำอีกประมาณ 50 – 60 เที่ยวบิน ซึ่งภาระกิจการบินดับไฟป่าของ ฮ.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในห้วง 2 วันที่ผ่านมา ใช้เวลาบิน กว่า 200 เที่ยว โดยใช้น้ำในการดับไฟกว่า 1 แสนลิตร ในบ่อน้ำบ้านห้วยกองก๊าด ต.สบเมย อ.สบเมย ทำให้สามารถควบคุมพื้นที่ป่าไม้ไว้ได้กว่า 1 พันไร่ ซึ่งจากการประเมินและใช้น้ำจากบ่อที่ใกล้ ส่งผลให้สามารถบินได้หลายเที่ยวและไม่ต้องบินไกลไม่ต้องสูญเสียน้ำและทิ้งน้ำตามเป้าหมายได้

จากการบินโปรยน้ำดับไฟป่าโดย ฮ.ทส.1106 ไปยังพื้นที่เป้าหมายต่างๆ แล้วทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าภาคพื้นดินก็จะนำกำลังเดินเข้าพื้นที่เป้าหมายที่ยังมีไฟป่าเพื่อทำการดับไฟซ้ำพร้อมทั้งทำแนวกันไฟ ป้องกันมิให้ไฟป่าลุกกลับมาอีก ซึ่งจะเห็นได้ว่าพื้นที่เกิดไฟป่าส่วนใหญ่ที่ส่งผลต่อจุดความร้อนที่สูง มักเกิดบนพื้นที่ภูเขาสูงชัน ยากแก่การเดินทางเท้าหรือรถยนต์เข้าไปได้ ทำให้การดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งทุกภาคส่วนได้ร่วมกันวางแผนและเสนอแนวคิดควรจะมีการฝึกการโรยตัวเพื่อส่งทีมดับไฟโดยทางอากาศยานลงบนยอดเขาเพื่อให้การดับไฟป่าได้ประสิทธิภาพและเห็นผลชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องหารือและร่วมกันทำแผนระยะยาวต่อไป ซึ่งล่าสุดสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มคลี่คลาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น