มือใหม่หัดขับรู้ยัง! 5 เทคนิคขับรถพื้นฐานที่ต้องรู้

เทศกาลสงกรานต์นี้ นอกจากเตรียมรถให้พร้อมแล้ว ยังต้องมีระเบียบวินัยในการขับรถด้วย เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายตามมาทีหลัง ระมัดระวังและมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ที่สำคัญเราต้องไม่ประมาท

วันที่ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาแนะนำเทคนิคเล็ก ๆ ขับรถยังไงให้ปลอดภัยต่อตัวเองและเพื่อนร่วมทาง จะมีวิธีแนะนำอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

1.ตรวจสภาพคนขับ
เป็นบุคคลสำคัญที่สุดในทุกการเดินทาง หากคุณต้องเป็นผู้ขับรถแล้วยิ่งต้องขับทางไกลด้วย ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้พอ ไม่ควรพึ่งกาแฟหรือเครื่องดื่มชูกำลัง และ “ไม่ควรแตะ/ดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด” สติของผู้ขับขี่สำคัญที่สุด เพราะหากเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน สติของคนขับรถช่วยให้เกิดปาฏิหาริย์มาแล้วหลายเหตุการณ์ ร่างกายที่อ่อนล้า สภาวะของคนกึ่ม ๆ กึ่งจะเมาหรือกึ่งจะหลับ ก่อให้เกิดเหตุน่าเศร้ามาหลายกรณีแล้ว

2.อย่าเปิดกระจก อย่าปลดล็อกประตู
สำหรับคนเดินทางที่ต้องผ่านเส้นที่มีการสาดน้ำกันอย่างคึกโครม ๆ แนะนำว่า อย่าเปิดกระจกถ้าไม่อยากให้ภายในรถเปียก และรีบล็อกรถ หรือห้ามปลดล็อกเด็ดขาด เพราะกรณีคนเมาเดินมาเปิดประตูแบบดื้อ ๆ ก็มีเหมือนกัน ซึ่งคงไม่สนุกเลยหากเราประจวบเหมาะเจอะมิจฉาชีพพอดี ยังไงก็ต้องป้องกันตัวเอง ข้าวของ และคนในรถไว้ก่อน

3.สำรวจตรวจเช็คเส้นทาง
แม้จะรู้อยู่แล้วว่าไปไหนบ้าง จุดหมายอยู่ตรงไหน แต่การสำรวจตรวจเส้นทางให้ดีก่อนลุยจริงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้คนขับก็นำทางได้อย่างมั่นใจ ส่วนคนนั่งก็ไม่ต้องพะว้าพะวงกลัวจะหลง ถ้าจุดไหนมีปิดถนน ทำทางใหม่ก็ไม่ต้องวนเข้าไปติดให้เสียเวลา และถ้าเป็นไปได้เปิด GPS นำทางไปด้วย เพราะอย่างน้อยก็ช่วยเตือนให้เตรียมตัวเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ขึ้นสะพานได้ทันแบบที่ไม่ต้องปาดหน้าคันไหนให้เกิดอันตราย

4.ใช้ความเร็วให้เหมาะสม
เรื่องการใช้ความเร็วนั้น ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าต้องใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด เพราะถ้าเร็วเกินไป นอกจากจะโดนตำรวจจับแล้ว อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุได้ แต่บางครั้งการขับรถตามกฎหมายกำหนด ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยไปทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ขณะนั้นด้วย เช่น บริเวณทางร่วมทางแยก เขตชุมชน หรือสถานที่ที่มีรถหนาแน่น สถานการณ์แบบนี้ไม่ควรใช้ความเร็วสูงเกินไป ควรชะลอความเร็วลง จนรู้สึกว่าปลอดภัย ถึงเริ่มใช้ความเร็วปกติได้ อีกทั้งพื้นถนนอาจเปียกลื่นจากน้ำที่เล่นสงกรานต์ ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

5.ประเมินพฤติกรรมผู้ร่วมถนน
ข้อนี้อาจต้องใช้ประสบการณ์กันสักหน่อย แต่ถ้าเข้าใจ และทำได้แล้ว อุบัติเหตุอาจไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ เราต้องประเมินพฤติกรรมผู้ร่วมถนนว่า เขามีนิสัยขับรถเป็นอย่างไร เช่น ชอบเบรคบ่อย ไม่ให้สัญญาณไฟเลี้ยว ขับส่ายไป-มา ขับคร่อมเลน ชอบจี้ท้ายคันหน้า หรือขับรถตามคันที่แวะเล่นน้ำตามสองข้างทาง ฯลฯ พฤติกรรมเพื่อนร่วมทางเหล่านี้จะทำให้เราระวังตัว และหาทางหลีกเลี่ยงได้

สรุป

การเดินทางที่ปลอดภัย ไม่ว่าจะไปที่ไหน ขอให้ทุกท่านตั้งสติให้ดี ระมัดระวังอย่าประมาท เพราะอุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สงกรานต์ปีนี้ ขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ เมาอย่าขับนะคะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถต้องพร้อม! 7 วิธีเช็ครถให้พร้อมลุยสงกรานต์

“สายรักรถหมดห่วง” 5 วิธีป้องกันสีรถ จากแป้ง ดินสอพอง ในวันสงกรานต์

อย่าวางใจไป! “ขับรถลุยน้ำ” อันตรายกว่าที่คิด

เช็คให้ดีก่อนขับ! 5 จุดที่ต้องตรวจ เพื่อความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น