วัดมหาวัน! วัดที่สร้างด้วยแรงศรัทธาของคนเชียงใหม่

“วัดมหาวัน” ตำนานเกี่ยวกับการสร้างวัดที่สร้างในสมัยของพระเจ้ากาวิละเมื่อครั้งที่พระองค์ได้ทรงกอบกู้เอกราชคืน หลังจากที่เชียงใหม่ตกเมืองเมืองขึ้นของพม่ามายาวนานถึง 200 ปี

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาไปชม “วัดมหาวัน” วัดที่สร้างขึ้นโดยชาวพม่าและชาวล้านนาที่มีแรงศรัทธาในศาสนาพุทธเหมือนกัน

ประวัติของวัดมหาวัน

วัดนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2338 หลังจากที่สร้างวัดแล้ว พระองค์ได้ทรงปรับปรุงการปกครองบ้านเมืองและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาไปพร้อม ๆ กัน

เมื่อถึงจุลศักราช 1168 (พ.ศ.2386) ได้มีการประชุมพระสังฆเจ้าขึ้นที่วัดเชียงมั่น ซึ่งมีพระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ ทั้งนอกเขตกำแพงเมืองและวัดที่อยู่ในเขตกำแพงเมืองเข้าร่วมประชุม ในครั้งนั้นก็มีครูบาเจ้าจากวัดมหาวันไปร่วมประชุมด้วย

เมื่อสังเกตุจากด้านนอกของวัดจะมีกำแพงล้อมทั้งสี่ด้าน โดยเฉพาะทางแนวกำแพงทางด้านหน้าของวัดจะมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปแบบพม่าอยู่ 4 ซุ้ม มีสิงห์คู่อยู่ด้านหน้าประจำแต่ละซุ้ม ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของวัดมหาวัน

เมื่อเดินเข้ามาในวัดจะสังเกตุเห็นพระอุโบสถเก่าแก่ ด้านหน้ามีลวดลายปูนปั้นฝีมือของช่างชาวล้านนาที่ประดิษฐ์ลวดลายได้อย่างวิจิตรบรรจง ประตูไม้ด้านหน้าของพระอุโบสถแกะสลักลวดลายพุทธประวัติ

ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปประธานปางสมาธิ สันนิษฐานว่าพระพุทธรูปประธานนี้คงเป็นศิลปกรรมแบบล้านนาผสมเชียงแสน เพราะไม่ว่าจะมองทางด้านไหนก็คล้ายกับพระสิงห์ เพียงแต่ว่าพระประธานของวัดมหาวันมีขนาดองค์เล็กกว่าพระสิงห์จากวัดพระสิงหวรมหาวิหารเท่านั้น

สิ่งที่เรียกว่าสามารถดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาภายในวัดได้มากก็คือ พระเจ้าโต หรือ วิหารหลวง ที่ภายในประดิษฐานพระพุทธปฏิมากรหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “พระเจ้าโต”

สถานที่และสิ่งสำคัญภายใน วัดมหาวัน

1.พระเจ้าโต
เป็นพระพุทธรูปที่สร้างด้วยศิลปกรรมแบบพม่า ตามประวัติกล่าวว่า สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของคหบดีชาวพม่าที่ชื่อ พ่อเลี้ยงหม่องปึ๊ด ซึ่งเป็นชาวพม่าที่เข้ามาทำสัมปทานไม้สักในภาคเหนือจากบริษัทบอมเบย์เบอร์ม่า ภายหลังจากที่พ่อเลี้ยงหม่องปึ๊ดได้แต่งงานกับนางคำหอม ซึ่งเป็นลูกสาวของนายตุ้ยและนางปั๋น ชาวเชียงใหม่ซึ่งเป็นศรัทธาของวักมหาวัน จนเมื่อกิจการการทำไม้ของพ่อเลี้ยงปึ๊ดหม่องเจริญรุ่งเรืองขึ้น ท่านจึงได้สร้างวิหารหลวงและพระเจ้าโต ตลอดจนได้ทำการบูรณะซ่อมแซมกำแพงซุ้มประดับตลอดจนรูปปั้นต่าง ๆ ในแบบศิลปกรรมพม่าเมื่อปี พ.ศ.2349 ว่ากันว่าพระเจ้าโตของวัดมหาวันนี้มีอายุเกือบ 200 ปีทีเดียว

2.องค์เจดีย์กลางวัด
แต่เดิมเจดีย์องค์นี้เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นในสมัยล้านนาเรืองอำนาจเมื่อราวจุลศักราช 1251 ต่อมาเมื่อศิลปะแบบพม่าเข้ามามีอิทธิพลในเชียงใหม่ ทางการจึงได้สร้างเจดีย์แบบพม่าขึ้นใหม่ เป็นเจีดย์ทรงสี่เหลี่ยมครอบเจดีย์องค์เดิมไว้

ที่ตั้งของ วัดมหาวัน

ถนน ท่าแพ ตำบล ช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50300

วิธีการเดินทางไปยัง วัดมหาวัน

1.โดยรถยนต์ส่วนตัว
วัดตั้งอยู่บนถนนท่าแพก่อนถึงข่วงประตูท่าแพทางด้านซ้ายมือ 200 เมตร

2.โดยรถสาธารณะ
สามารถนั่งรถสองแถวสีแดงที่ให้บริการรอบเมืองค่าโดยสารแล้วแต่ระยะทาง

สรุป

หลังจากสัมผัสบรรยากาศมาไหว้พระกันแล้ว วัดยังตั้งอยู่ไม่ไกลจากประตูท่าแพซึ่งสามารถเดินไปเที่ยวได้และยังมีวัดอีกมากมายที่อยู่บริเวณนั้นด้วย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น